Chờ...

Xu hướng sử dụng hộ chiếu kỹ thuật số

VOH - Hộ chiếu giấy có thể bị loại bỏ hoàn toàn trên toàn thế giới trong tương lai, vì tình trạng tem có thể bị giả mạo hoặc làm giả hộ chiếu.

Australia là quốc gia đầu tiên loại bỏ hệ thống tem xuất nhập cảnh trên giấy vào tháng 12/2012 và thay thế bằng hệ thống SmartGate, cho phép hành khách xử lý tự động thông qua kiểm soát hộ chiếu bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và chip điện tử trên hộ chiếu.

Các nước Israel, Argentina, các vùng lãnh thổ Hong Kong và Macau (Trung Quốc) cũng ngừng sử dụng tem xuất nhập cảnh đối với người đi hoặc đến các quốc gia và vùng lãnh thổ này.

Singapore gần đây cũng thông báo đang triển khai thủ tục nhập cảnh tự động, không cần sổ thông hành/hộ chiếu. Từ năm 2024, Singapore không cần hộ chiếu của du khách. Thay vào đó là cách thông quan bằng sinh trắc học.

Xu hướng sử dụng hộ chiếu kỹ thuật số 1
Xu hướng bỏ hộ chiếu giấy trong thủ tục xuất nhập cảnh - Ảnh: World Aviation Festival

Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ sớm chuyển sang sử dụng hộ chiếu điện tử.

Bà Anitta Hipper, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC), cho biết EU đang trong quá trình hiện đại hóa hệ thống để cải thiện an ninh biên giới.

Khối này hiện dừng kiểm soát hộ chiếu thủ công và chuyển sang kiểm tra điện tử để đẩy nhanh tốc độ xử lý và cải thiện an ninh.

Hệ thống xuất nhập cảnh sẽ cho phép EU truy cập dữ liệu đáng tin cậy hơn về các cửa khẩu và khả năng phát hiện tự động những người ở lại quá hạn.