Chờ...

2014: Hơn 752 triệu USD đầu tư vào khu chế xuất- khu công nghiệp TPHCM

(VOH) - Ngày 26/3, Ban quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp (Hepza) TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015 và tuyên dương điển hình tiên tiến 2010-2014.

Đến tham dự có ông Tất Thành Cang – Phó chủ tịch UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ban ngành và đại diện các doanh nghiệp trong các khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX-KCN) thành phố.

Theo lãnh đạo Hepza, năm 2014 thu hút đầu tư có khởi sắc, kết quả thu hút vốn đầu tư tăng cao so với cùng kỳ và hoàn thành vượt kế hoạch. Năm 2014, tổng vốn đầu tư thu hút đạt hơn 752 triệu USD, tăng 23,52% so với năm 2013, vượt 37% kế hoạch, trong đó có 72 dự án được cấp mới với tổng vốn đầu tư hơn 566 triệu USD, các doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất với vốn đầu tư tăng thêm là hơn 186 triệu USD.

Các cá nhân nhận bằng khen từ Ban quản lý tại hội nghị. Ảnh: Bá Nam

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định, số doanh nghiệp ngưng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất giảm so với cùng kỳ. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp KCX-KCN đạt 5,57 tỷ USD, tăng 8,43% so với năm 2013.

Các doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách đạt hơn 2.900 tỷ đồng tăng 11% so với năm 2013. Một số doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, đầu tư, đổi mới dây chuyền công nghệ. Có 3 dự án sản xuất công nghiệp trong KCX-KCN được hỗ trợ lãi vay từ chương trình kích cầu của thành phố với tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất gần 217 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng – Phó trưởng ban Ban quản lý các KCX-KCN thành phố cho biết Năm 2014 cũng được coi là năm thành phố khởi động phát triển công nghiệp hỗ trợ. Khu kỹ nghệ Việt – Nhật tại khu công nghiệp Hiệp Phước chuyên thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đã được xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1. Hiện đang xây dựng đề án 2 khu công nghiệp chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghiệp Hiệp Phước – giai đoạn 2 và khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3; xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng tại các khu chế xuất – khu công nghiệp từ năm 2015 đến năm 2018.

Các công ty phát triển hạ tầng KCX-KCN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống nhà xưởng xây sẵn, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Các KCX-KCN đã xây dựng hoàn thành 29.000m2 sàn nhà xưởng xây sẵn tại khu công nghiệp Hiệp Phước, Tân Bình, Vĩnh Lộc, đáp ứng nhu cầu hoạt động ngay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tất cả các KCX-KCN đang hoạt động đã có nhà máy xử lý nước thải tập trung, vận hành ổn định, chất lượng đạt quy chuẩn xả thải. Mạng lưới thu gom nước thải hoàn chỉnh, đảm bảo thu gom toàn bộ nước thải phát sinh của các doanh nghiệp về trạm xử lý nước thải tập trung xử lý. Có 12/15 KCX-KCN đã lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước thải tại cửa xả hệ thống xử lý nước thải tập trung, còn 3 khu công nghiệp sẽ hoàn thành việc lắp đặt trong năm 2015.

Trong dịp tết Ất Mùi 2015, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là các doanh nghiệp đã tham gia tích cực các chương trình chăm lo công nhân. Như tặng vé xe cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, tặng nhiều phần quà cho anh chị em công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chu đáo việc đưa tiễn công nhân về quê...

Đối với việc chăm lo đời sống cho người lao động, ông Nguyễn Tấn Phong – Phó tổng giám đốc công ty TNHH Tân Thuận chia sẻ: "KCX Tân Thuận có phòng khám đa khoa được xây dựng từ 2006; trung tâm hoạt động công nhân viên trên diện tích gần 1ha, tổ chức thường xuyên các lớp, huấn luyện nghiệp vụ, ngoại ngữ, biểu diễn nghệ thuật, bồi dưỡng kỹ năng sống, chăm lo đời sống tinh thần, văn hóa, kiến thức cho người lao động; 6 khối nhà lưu trú công nhân 5-6 tầng, đáp ứng hơn 2.900 chỗ ở; trung tâm hoạt động thanh niên do thành Đoàn đầu tư trong khu ký túc xá công nhân. Năm 2014, công ty Tân Thuận đã dành 2.000m2 để UBND quận 7 xây dựng trường mầm non cho con em công nhân KCX và nhân dân khu vực".

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, các KCX-KCN thành phố vẫn còn một số mặt tồn tại trong quá trình hoạt động như quá trình chuyển dịch cơ cấu đầu tư còn chậm; tuyển dụng lao động, nhất là lao động kỹ thuật gặp nhiều khó khăn; ý thức bảo vệ môi trường của một số doanh nghiệp chưa cao, còn vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường; việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội phục vụ người lao động còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu bức thiết của người lao động...

Để phát huy những kết quả đạt được cũng như khắc phục hạn chế chưa làm được trong năm 2014, Hepza đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trong 2015 như sau:

Một là đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm là cơ khí, điện tự  - tin học, hóa chất và chế biến tinh lương thực – thực phẩm, phấn đấu thu hút 700 triệu USD vốn đầu tư. Tiếp tục hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp để doanh nghiệp ổn định, duy trì và phát triển sản xuất.

Hai là hỗ trợ chăm lo đời sống cho người lao động, hạn chế xảy ra tranh chấp lao động tập thể. Cung ứng 14.000 lao động, trong đó chú trọng lao động kỹ thuật cho các dự án đầu tư mới. Tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các KCX-KCN, đặc biệt là tại các KCN mới thành lập.

Ba là bảo đảm hoạt động của các KCX-KCN đạt tiêu chuẩn môi trường. Tiếp tục cải cách hành chính, phát huy có hiệu quả cơ chế quản lý “một cửa, tại chỗ”. Phấn đấu cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp...

"Các KCN đang khai thác, phải vừa hoàn thiện hạ tầng, phải có tham mưu để đánh giá thường xuyên; các quận huyện, sở ngành tham gia tích cực hỗ trợ, để chúng ta nhanh chóng hoàn thiện 3.000 ha đất công nghiệp hiện nay và vươn tới 6.000 ha đất công nghiệp đến năm 2020 và những năm kế tiếp. Tập trung định hướng công nghiệp của thành phố phải là công nghiệp xanh, sạch, là công nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, là công nghiệp có hàm lượng chất xám cao kết tinh trong đó, là công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Tôi mong muốn Hepza cùng các công ty kinh doanh hạ tầng, các nhà công nghiệp tiếp tục, còn thành phố sẽ có những cơ chế chính sách để phục vụ cho các nhu cầu chuyển dịch  và phát triển", ông Tất Thành Cang – Phó chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo.

Tại hội nghị, 23 doanh nghiệp được nhận bằng khen của UBND thành phố, ngoài ra Ban quản lý cũng trao giấy khen cho 96 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014; 130 doanh nghiệp, 20 chủ nhà trọ, 44 công nhân có những đóng góp tích cực cho sự phát triển các KCX-KCN thành phố giai đoạn 2010-2014.