Chờ...

Bản tin thị trường hôm nay: Nga có thể lách giới hạn giá trần của G7 | Xuất siêu năm 2022 cao kỷ lục

(VOH) – Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận áp trần giá năng lượng; Mỹ đang phải đối mặt với hạn hán bất thường; Thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc…

Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận áp trần giá năng lượng 

Hội nghị thượng đỉnh các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận áp trần giá năng lượng. Tuy nhiên các bên đã nhất trí về một lộ trình nhằm áp dụng các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trước xu hướng giá năng lượng leo thang trong những tuần tới.

Barclays đã hạ dự báo giá dầu thô cho năm nay và năm sau do nhu cầu dầu dự kiến tăng trưởng chậm lại. Ngân hàng Anh trong tháng 8 đã giảm dự báo giá dầu Brent xuống 103 USD/thùng trong năm 2022 và 2023, hiện đang cắt giảm thêm dự báo giá Brent 3 USD/thùng vào năm 2022 và 5 USD/thùng vào năm 2023.

Nga có thể 'lách' được giới hạn giá trần của G7

Theo Reuters, Nga có thể tiếp cận đủ tàu chở dầu để vận chuyển hầu hết dầu của mình vượt quá mức giới hạn giá mới của G7. Thông tin này nhấn mạnh các giới hạn của kế hoạch tham vọng nhất nhằm hạn chế doanh thu thời chiến của Moscow. Vào tháng trước, nhóm G7 đã đồng ý giới hạn doanh số bán dầu của Nga ở mức giá thấp được thực thi vào ngày 05/12/2022 nhưng vấp phải sự phản đối từ các công ty chính trong ngành dầu mỏ toàn cầu, những tổ chức lo ngại động thái này có thể làm tê liệt hoạt động thương mại trên toàn thế giới.

Bản tin thị trường hôm nay: Nga có thể vượt qua giới hạn giá trần của G7 | Xuất siêu năm 2022 cao kỷ 1

Mỹ đang phải đối mặt với hạn hán bất thường

Hơn 80% diện tích của Mỹ đang phải đối mặt với hạn hán bất thường, tỷ lệ lớn nhất cho đến nay trong thế kỷ này. Tình trạng hạn hán leo thang ở một số bang sản xuất ngũ cốc đang làm gia tăng rủi ro cho lúa mì vụ đông năm 2023. Thời tiết mùa thu khô hạn đang ảnh hưởng đến các bang miền Trung của Mỹ. Tại khu vực Midwest, thời tiết khô hạn đã đẩy mực nước sông Mississippi xuống mức thấp nhất lịch sử và làm gián đoạn việc vận chuyển ngũ cốc.

Thuế xuất khẩu ngũ cốc tại Nga tăng 

Bộ Nông nghiệp Nga đã công bố mức thuế xuất khẩu ngũ cốc sẽ áp dụng trong tuần từ 26/10 đến 01/11. Cụ thể, thuế xuất khẩu lúa mì áp dụng trong tuần tới được tăng lên 3,028.0 Rúp/tấn, từ mức 2,934.3 Rúp/tấn của tuần này. Ở chiều ngược lại, thuế xuất khẩu ngô tiếp tục được hạ xuống còn 1,909.1 Rúp/tấn, từ mức 2,410.1 Rúp/tấn của tuần này.

Bản tin thị trường hôm nay: Thuế xuất khẩu ngũ cốc tại Nga tăng 
Thuế xuất khẩu ngũ cốc tại Nga tăng.

Xuất siêu năm 2022 cao kỷ lục 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt hơn 585 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng cùng kỳ năm 2021, trong đó cán cân thương mại đạt thặng dư lớn với con số xuất siêu hơn 7 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Một là có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên một tỷ đô la Mỹ, cao hơn hai mặt hàng so với cùng kỳ của năm trước. Thứ hai, tăng trưởng tập trung vào những mặt hàng mà chúng ta có thế mạnh và khai thác tốt hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, ví dụ như là hàng dệt may tăng là 24 %, da giày tăng 36 %. Thứ ba, tranh thủ được giá xuất khẩu cao để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng như là hóa chất, phân bón, thép…Cuối cùng là các doanh nghiệp đang khai thác rất hiệu quả lợi thế của hiệp định thương mại tự do đẩy mạnh xuất khẩu”. 

Theo dự báo, nếu duy trì đà tăng trưởng cao trong quý 4/2022, nhiều khả năng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2022 sẽ đạt trên 750 tỷ USD. Cán cân thương mại có thể duy trì xuất siêu và xuất nhập khẩu sẽ vượt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đặt ra là tăng 7 - 8%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc 

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một tuần giao dịch kém tích cực. Chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm tới 4% trong cả tuần và lùi về mức 1.019,8 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 4,6% xuống 217,4 điểm và UPCOM-Index giảm 2% về 78,6 điểm. Thanh khoản của thị trường tuần qua giảm mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư duy trì sự thận trọng sau những biến động trên thị trường tài chính thời gian vừa qua.

Thực tế diễn biến giảm mạnh phiên cuối tuần của chứng khoán Việt Nam khá tương đồng với các thị trường châu Á. Kết thúc phiên cuối tuần chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,43% xuống 26.890,58 điểm, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng mất 0,22% xuống 2.213,12 điểm. Chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt mất 0,42% và 0,13% xuống 16.211,12 điểm và 3.038,93 điểm.

Giá Bitcoin duy trì ổn định 

Giá Bitcoin tiếp tục tăng trong 24h qua ở mức 19.161 USD, tương ứng tăng 0,03%. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 16 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 367,7 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư tiền ảo cho rằng Bitcoin đang chạm đáy kể từ tháng 6/2022 và hiện đang trong xu hướng đi lên.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Nga có thể vượt qua giới hạn giá trần của G7 | Xuất siêu năm 2022 cao kỷ 3