Chờ...

Bộ Nông nghiệp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

(VOH) - Chiều qua, 20/02/2012, tại Tp.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản và Hiệp hội Doanh nghiệp Chế biến Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam có cuộc họp bào tháo gỡ khó khăn cho ngành thuỷ sản. Theo đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam VASEP đã đề xuất ngành nông nghiệp tháo gỡ cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản, hỗ trợ giảm bớt khó khăn trong tình hình khó khăn như hiện nay, tiết giảm chi phí sản xuất để tăng năng lực cạnh tranh. Cụ thể về chính sách kiểm soát an toàn thực phẩm thuỷ sản xuất khẩu, cung cấp giống, vốn vay, thuế bảo vệ môi trường với bao bì PE, giấy phép nhập khẩu tự động...
Chỉ tiêu xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 6,5 tỷ USD vào năm 2012 và 10 tỷ USD vào năm 2020

Ông Trần Thiện Hải Chủ tịch Vasep nhận định các khó khăn lớn hiện nay:
 

Qua lắng nghe ý kiến của Hiệp hội Vasep, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp- Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản thừa nhận, việc kiểm soát theo chuỗi đã được thực hiện trong thời gian qua nhưng chưa đầy đủ. Do vậy, việc kiểm soát, kiểm tra mẫu lô hàng thủy sản tại các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tiếp tục thực hiện. Nhất là khi có cảnh báo từ Nhật Bản, Canada, EU.... Việc kiểm soát này được tăng cường nhiều hơn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu, xem xét để có mức thu phí rẻ hơn hoặc tỷ lệ kiểm mẫu lô hàng có thể giảm còn từ 1/15 đến 1/20 khi đã kiểm soát tốt các mối nguy. Giải thích về việc tăng cường kiểm soát và mối quan hệ với các doanh nghiệp Vasep, ông Tiệp cho biết:
 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Cao Đức Phát Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác nhận, đã có 5 trong số 8 vướng mắc đã thỏa thuận được, còn những vấn đề khác sẽ được tiếp tục nghiên cứu, giải quyết, ông Phát chỉ đạo:

 

Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước tháng 01/2012, đạt 470 triệu USD, tăng hơn 8% so cùng kỳ 2011. Qua việc tháo gỡ các khó khăn này, hy vọng sẽ góp phần đưa ngành thủy sản hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD vào năm 2012 và 10 tỷ USD vào năm 2020./.