Cần có biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng "té nước theo mưa"

(VOH) - Xăng, điện, nước là những mặt hàng thiết yếu cơ bản nhất trong đời sống. Việc tăng giá các mặt này cùng lúc sẽ tác động đến tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Trong thời gian qua các mặt hàng này liên tục tăng giá đã khiến không ít người tiêu dùng lo ngại trong việc chi tiêu.
 

Việc tăng giá xăng cùng lúc sẽ tác động đến tất cả các doanh nghiệp.

Mượn cớ giá điện, giá nước và giá xăng tăng, nhiều dịch vụ đua nhau tăng giá dù cho mặt hàng hay dịch vụ đó hầu như không chịu một sự chi phối đáng kể nào từ những tăng giá kể trên. Nhiều điểm giữ xe ở bệnh viện, trung tâm thương mại giá được đẩy lên từ 1.000 đến 2.000, có nơi 3.000-4.000 đồng một lượt, thậm chí ở các tụ điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, bãi đậu xe ô tô giá cũng tăng lên từ 5.000-10.000 đồng. Anh Lê Tấn Hồi tài xế thường đậu xe ở bãi xe siêu thị Sài Gòn cho biết cách đây hơn một tháng đậu xe ở đây chỉ mất 10.000 đồng nhưng bây giờ lại tăng gấp đôi, anh lắc đầu ngao ngán nói với chúng tôi:

Ngành Dịch vụ vận tải chịu tác động trực tiếp từ việc tăng giá xăng dầu cũng được nhiều chủ xe tận dụng mức tăng triệt để. Nên nhớ, khi điều chỉnh giá dầu thì mới có thế ảnh hưởng đến vận tải. Thế nhưng hầu hết các hãng vận tải ở thành phố đều lợi dụng “té nước theo mưa” đổ lỗi tại giá xăng tăng nên tăng theo. Với vai trò là người thuê xe, chúng tôi liên hệ với một số hãng taxi tải ở thành phố để thuê một xe tải 1,5 tấn chở đồ dùng gia đình. Vừa nói quãng đường vận chuyển từ Quận 1 về Quận 10, lập tức các hãng này đưa ra giá từ 300 đến 350 ngàn, nếu có người bốc xếp thì tăng thêm 100 ngàn. Giá này cao hơn trước khi giá xăng tăng từ 80 đến 100 ngàn.

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, giải thích, tuy ngành vận tải hàng hóa sử dụng dầu là chủ yếu nhưng nhiều yếu tố chi phí đầu vào khác đã tăng, các phương tiện máy móc cũng tăng cho nên việc hình thành mặt bằng giá cước vận tải mới là điều khó tránh khỏi, ông Thái Văn Chung, lý giải:

Cũng tăng giá vô cớ là dịch vụ cho thuê ôtô du lịch. Mặc dù lượng khách thuê xe hiện đã giảm bớt so với cao điểm trước và sau tết nhưng giá cho thuê xe vẫn đẩy lên. Anh Phạm Văn Tâm, ngụ tại Quận 3, cho hay thuê một chiếc xe 16 chỗ đi Vũng Tàu một ngày với giá 2,8 triệu đồng. Lần thuê xe này, anh phải trả thêm 300.000 đồng so với giá thuê trước đó. Anh Phạm Văn Tâm, nói:

Việc xử phạt hành chính những hành vi đầu cơ, ép giá “đục nước béo cò” là một chuyện, làm sao ngăn chặn được những hoạt động kiếm lời trên nỗi khó khăn, đời sống vất vả của người dân, nếu chỉ xử phạt như vậy, nặng lắm thì rút giấy phép kinh doanh thì chưa đủ mà cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo, cụ thể hơn.

Để ngăn chặn tình trạng "té nước theo mưa", không chỉ một hai bộ ngành làm nổi mà phải có sự phối hợp với nhau một cách đồng bộ. Sở dĩ những giải pháp đưa ra thực thi chưa đem lại hiệu quả cao, vì chúng thường được làm theo kiểu thời vụ, đơn lẻ, cục bộ. Chúng ta cần phải có một giải pháp tổng thể, bài bản và toàn diện từ xây dựng luật pháp, củng cố bộ máy, đội ngũ cán bộ, nhân viên, cải tiến phương pháp quản lý thị trường... Đó mới là điều người tiêu dùng thực sự cần. Nếu có được điều này sẽ không còn tình trạng “đục nước béo cò” hoặc ít ra hiệu quả ngăn chặn cũng rõ nét hơn./.

Phan Khanh

Bình luận