Giá cà phê trong nước
Phiên giao dịch hôm nay giá cà phê tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) tăng 1.800 đồng/kg với mức 85.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) tăng 1.700 đồng/kg ở mức 85.700 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) với mức 85.600 đồng/kg.
Giá cà phê tại tỉnh Đắk Nông tăng 1.700 đồng/kg ở mức 85.700 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 85.600 đồng/kg ở Đắk R'lấp.
Giá cà phê tại tỉnh Gia Lai tăng 1.300 đồng/kg ở mức 85.500 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 85.400 đồng/kg.
Còn giá cà phê tại tỉnh Kon Tum tăng 1.700 đồng/kg ở mức 85.400 đồng/kg.
Tỉnh |
Giá thu mua |
Thay đổi |
LÂM ĐỒNG |
|
|
Bảo Lộc (Robusta) |
85.000 |
+ 1.800 |
Lâm Hà (Robusta) |
85.000 |
+ 1.800 |
Di Linh (Robusta) |
85.000 |
+ 1.800 |
ĐẮK LẮK |
|
|
Cư M'gar (Robusta) |
85.700 |
+ 1.700 |
Buôn Hồ (Robusta) |
85.600 |
+ 1.700 |
GIA LAI |
|
|
Pleiku (Robusta) |
85.700 |
+ 1.300 |
Chư Prông (Robusta) |
85.600 |
+ 1.300 |
ĐẮK NÔNG |
|
|
Gia Nghĩa (Robusta) |
85.600 |
+ 1.700 |
KON TUM |
|
|
Đắk Hà (Robusta) |
85.400 |
+ 1.700 |
Giá cà phê trong nước tiếp tục ở mức cao do nhu cầu thế giới cao và nguồn cung hạn chế. Đây là cơ hội lớn cho cà phê Việt.
Để xuất khẩu bền vững, ngành cà phê cần tiếp tục tái cơ cấu, đẩy mạnh chế biến sâu, tạo thương hiệu lớn mạnh cho cà phê Việt trên thị trường thế giới.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong tháng 2/2024 chỉ đạt 160 ngàn tấn, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên các hoạt động thương mại chậm lại.
Điều này đã hỗ trợ giá kỳ hạn sàn London hồi phục mạnh 2 ngày qua. Châu Âu là thị trường nhập nhiều cà phê Việt nhất, với 29% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp đến là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Indonesia...
Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), dự báo năm 2024 xuất khẩu cà phê tiếp tục thuận lợi. Đặc biệt, hiện nay giá cà phê đang ở mức cao, nên dù sản lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Vicofa dự kiến xuất khẩu cà phê có thể đạt khoảng 4,5 đến 5 tỉ USD trong năm 2024.
Các thương nhân xuất khẩu cà phê cho hay, trên 38,2 nghìn tấn cà phê xuất khẩu trong tháng đầu tiên của năm 2024 là con số kỷ lục về khối lượng cà phê xuất khẩu cao nhất trong gần 13 năm trở lại đây và mang về giá trị kim ngạch cao kỷ lục từ trước đến nay.
Giá cà phê thế giới
Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/3, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 5/2024 tăng 48 USD/tấn, ở mức 3.143 USD/tấn, giao tháng 7/2024 tăng 31 USD/tấn, ở mức 3.057 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica giao tháng 5/2024 giảm 1,05 cent/lb, ở mức 183,3 cent/lb, giao tháng 7/2024 giảm 1,3 cent/lb, ở mức 181,4 cent/lb.
Giá cà phê thế giới trái chiều trên 2 sàn. Robusta tiếp đà tăng trong khi Arabica quay đầu giảm khi có tin xuất khẩu cà phê của Honduras tăng mạnh.
Những ngày giữa tháng 2/2024, giá cà phê Robusta và Arabica có sự biến động mạnh. Sau khi ghi nhận mức cao kỷ lục vào ngày 10/2/2024, giá cà phê Robusta biến động theo xu hướng giảm, dù vậy so với trước ngày Việt Nam bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (7/2/2024 tức 28 tháng Chạp), giá cà phê Robusta vẫn tăng khá mạnh (mức tăng từ 1,0 – 2,5%, tùy từng kỳ hạn).
Không chỉ các thị trường Âu - Mỹ mà ngay cả thị trường Trung Quốc cũng đang tăng nhập khẩu cà phê. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 3 của Brazil chỉ sau Mỹ và Nhật Bản. Với xu hướng sử dụng cà phê ngày càng phổ biến tại Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thế giới ngày càng tăng.
Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) mới đây cho biết các nhà sản xuất nước này tỏ ra quan tâm đặc biệt tới thị trường Trung Quốc trong bối cảnh doanh số cà phê Brazil xuất khẩu sang nền kinh tế lớn nhất châu Á này trong năm ngoái đạt mức cao kỷ lục.
Chủ tịch Cecafe cho biết các doanh nghiệp sản xuất cà phê của nước này đánh giá doanh số bán hàng sang Trung Quốc sẽ ở mức vô cùng tích cực cho năm 2024, cả về khối lượng và tỷ lệ phần trăm thị phần. Cecafe cũng đang tăng cường các hoạt động thương mại để mở rộng sự hiện diện của cà phê Brazil tại thị trường Trung Quốc, trong đó hiệp hội này ưu tiên đầu tư nhiều hơn vào quảng bá hình ảnh và tiếp thị, cùng với đó là tập trung vào chất lượng và tính bền vững của các loại sản phẩm cà phê xuất khẩu.