Chờ...

Giá cao su hôm nay 16/6/2023: Trái chiều, kỳ vọng gói kích thích kinh tế của Trung Quốc

VOH - Giá cao su ngày 16/6 trái chiều nhau. Thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn để hỗ trợ nền kinh tế ảm đạm trong năm nay.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su ngày 16/6/2023, lúc 14h30, kỳ hạn tháng 10/2023, ghi nhận mức 209,3 JPY/kg, giảm nhẹ 0,5 yên, tương đương 0,24%.

Giá cao su hôm nay 16/6/2023: Trái chiều, kỳ vọng gói kích thích kinh tế của Trung Quốc 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 6/2023 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 60, ghi nhận mức 11.985 CNY/tấn, tương đương 0,50%.

Giá cao su hôm nay 16/6/2023: Trái chiều, kỳ vọng gói kích thích kinh tế của Trung Quốc 2

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản mở cửa phiên 16/6 tăng nhẹ theo đà hồi phục của thị trường Thượng Hải, mặc dù tính chung cả tuần giá có xu hướng giảm.

Theo các nguồn tin tham gia vào cuộc thảo luận chính sách của Trung Quốc, nước này sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn để hỗ trợ nền kinh tế ảm đạm trong năm nay.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được kỳ vọng sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng bất chấp lạm phát cao hơn so với dự kiến.

Xuất khẩu của Nhật Bản bất ngờ tăng trưởng trong tháng 5 vừa qua nhờ doanh số bán ô tô tăng mạnh, mặc dù tốc độ tăng chậm lại khi lạm phát và lãi suất đang tăng ảnh hưởng tới nhu cầu toàn cầu.

Giá dầu tăng khoảng 3% lên mức cao nhất một tuần do USD yếu và hoạt động lọc dầu tăng vọt tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới. Giá dầu tăng không khuyến khích các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Giá cao su kỳ hạn tháng 7/2023 trên sàn SICOM Singapore mở cửa phiên 16/6 tăng 0,6% lên 134,6 US cent/kg và đóng cửa chốt ở 134 US cent/kg.

Giá cao su hôm nay 16/6/2023: Trái chiều, kỳ vọng gói kích thích kinh tế của Trung Quốc 3
Ảnh minh họa - Internet 

Thất thường giá mủ cao su

Bắt đầu vào mùa cạo mủ nhưng dân trồng cao su lo lắng bởi giá mủ đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ 22 triệu đồng/tấn, so với cuối vụ trước mủ cao su đã rớt từ 4 – 8 giá/tấn (tương đương 4 – 8 triệu đồng/tấn).

Với những đơn vị làm diện tích lớn, phải thuê nhân công quản lý, cạo mủ, chăm sóc vườn nên thường giá mủ thấp chủ vườn sẽ không cạo bởi cạo sẽ lỗ tiền thuê nhân công.

Ngược lại chỉ bón phân cầm chừng để dưỡng cây và chờ giá cao su lên ở một mức nhất định lúc ấy mới bung ra mở “miệng” lấy mủ.

Đa phần người trồng cao su cho rằng giá cao su nằm ở mức 24 triệu đồng/tấn cạo mủ sẽ không có lãi. Vì vậy các vườn cao su không mở “miệng” cây để…chờ giá.

Các vườn này nông dân gọi đùa là để dưỡng cây nhưng thực tế là nhà vườn “xót của” vì đã rót nhiều vốn để đầu tư cây cao su nhưng đến khi thu hoạch vẫn không cho lợi nhuận, ngược lại còn lỗ công nên phải gồng mình chờ thị trường…