Chờ...

Giá gas hôm nay 26/9/2022: Bật tăng mạnh

(VOH) – Giá gas hôm nay 26/9 tăng mạnh toàn thị trường. Một mùa đông lạnh giá ở châu Âu có thể đẩy giá khí đốt tăng trở lại mức cao kỷ lục.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 26/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, tăng mạnh 1,39%, lên mức 7,08 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 11/2022.

Giá gas hôm nay 26/9/2022: Bật tăng mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tiếp tục giảm do Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn được cung cấp nguồn cung tốt, ít nhất cho đến tháng 10. 

Bên cạnh đó, thị trường đang chờ đợi tín hiệu về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc phục hồi. Mặc dù giá trị nhập khẩu bị thổi phồng do giá năng lượng toàn cầu tăng cao, nhưng khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng mạnh, nhất là khi Nga giảm giá bán và đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới tại châu Á. 

Do nhu cầu trong nước giảm đi, Bắc Kinh đã bán khí đốt trên thị trường giao ngay với giá cao gần gấp đôi so với khi mua vào, thu về ít nhất 448 triệu USD trong 8 tháng đầu năm.

Hiện nay, châu Âu đã chuẩn bị tốt nhất có thể cho nhu cầu nhiên liệu mùa đông sắp tới. Tuy nhiên, nhiều dự báo về sự thiếu hụt khí đốt vẫn có thể xảy ra như dòng khí đốt còn lại của Nga hướng tới châu Âu hoặc thời tiết lạnh hơn đang bắt đầu xuất hiện ở châu Á.

Một mùa đông lạnh giá ở châu Âu có thể đẩy giá khí đốt tăng trở lại mức cao kỷ lục.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo các quốc gia châu Âu về một cuộc tranh giành năng lượng trong mùa đông này có khả năng phá vỡ sự thống nhất của Liên minh châu Âu (EU) và tạo nên bất ổn xã hội.

Khủng hoảng đang đến gần làm dấy lên lo ngại rằng một số quốc gia sẽ phá bỏ các thỏa thuận để có được nguồn cung từ Nga hoặc hạn chế xuất khẩu năng lượng tới những người hàng xóm.

Giá gas giảm tháng thứ năm liên tiếp

Ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ năm liên tiếp, kỳ vọng hạ nhiệt giá các mặt hàng sử dụng nhiên liệu gas.

Từ ngày 1/9, giá bán PetroVietnam Gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg, so với tháng 8.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 444.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.851.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.