Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 14/11: Lý do người dân vẫn khó mua được xăng dầu

(VOH)_Giá xăng dầu ngày 14/11 tiếp đà tăng nhờ những tín hiệu lạc quan từ Trung Quốc và khả năng nâng lãi suất của Fed. Trong nước nhiều cây xăng vẫn không có hàng.
Giá xăng dầu hôm nay 14/11: Lý do người dân vẫn khó mua được xăng dầu 1
Người dân đổ xăng tại cây xăng ở TP.HCM, Ảnh (PN)

Nhiều cây xăng vẫn không có hàng

Cục Quản lý thị trường TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cửa hàng xăng dầu treo bảng "hết xăng, còn dầu" trong ngày 13.11. Kiểm tra tại một số cửa hàng xăng ở Q.Tân Phú, nhiều trụ bơm còn 20 lít, 65 lít xăng. Đa số các chủ cửa hàng cho hay, 2 - 3 ngày qua không được cung ứng xăng, nhiều cửa hàng phải tạm ngưng kinh doanh.Tại cửa hàng xăng trên đường Phổ Quang (Q.Tân Bình, TP.HCM), lực lượng chức năng đo 5 bồn, thì 4 bồn có xăng, nhưng mỗi bồn cũng chỉ còn từ vài chục đến 100 lít. Lượng xăng này không thể hút lên bán vì cặn, chỉ để lót bồn. 

Theo ghi nhận, hiện nhiều cửa hàng xăng dầu ngưng bán hàng từ thứ sáu tuần trước (11.11), nay vẫn chưa mở bán lại. Đó là cửa hàng xăng ngay ngã ba Nguyễn Thượng Hiền - Điện Biên Phủ (Q.3) của Tây Nam Petro, cửa hàng xăng dầu của S.T.S trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình)...

Về giá xăng dầu trong nước, ở kỳ điều hành ngày 1/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 14/11/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 14/11: Lý do người dân vẫn khó mua được xăng dầu 2

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 14/11, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,92% lên 88,78 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng tăng 0,74% lên 96,7 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 14/11/2022

Giá xăng dầu hôm nay 14/11: Lý do người dân vẫn khó mua được xăng dầu 3

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (14/11) sau khi tăng vọt vào cuối tuần trước nhờ Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế COVID-19, và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chậm lại trong việc nâng lãi suất sau khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuy nhiên, sự phục hồi trong phiên cuối tuần trước là không đủ để ngăn giá dầu thô Mỹ xác lập một tuần giảm giá. Sau hai tuần liên tiếp tăng 5% và 3,5%, giá dầu WTI đã giảm 6,6% vào tuần trước. Sự sụt giảm chủ yếu là do mức giảm ròng 7% từ thứ Hai đến thứ Tư.

Giá dầu Brent cũng giảm 2,6% trong tuần trước sau khi tăng khoảng 3%, 2,5% và 2% trong ba tuần trước đó.

Giá dầu đang được hỗ trợ khi Trung Quốc thay đổi một loạt chính sách liên quan đến bất động sản, như công bố gói giải cứu bao gồm 16 điều khoản nhằm cứu nguy cho lĩnh vực này, ngay trước cuộc gặp giữa người đứng đầu Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ, Joe Biden.

Thị trường cũng sẽ chờ đợi các dự báo mới từ Báo cáo Thị trường dầu của OPEC hôm nay, đặc biệt là số liệu sản lượng dầu thực tế của các thành viên và đồng minh sau quyết định cắt giảm hạn ngạch 2 triệu thùng/ngày.

Giá nhiều khả năng sẽ được hỗ trợ nếu sản lượng của 20 nước tham gia thỏa thuận cho thấy mức giảm ý nghĩa trên 800.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, các nhà khai thác dầu Mỹ tiếp tục tăng số giàn khoan trong tuần trước.

Cụ thể, dữ liệu mới từ Baker Hughes chỉ ra tổng số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ đã tăng thêm 9 giàn khoan trong tuần tính tới ngày 11/11. Đây là mức tăng lớn nhất một tuần kể từ cuối tháng 7.

Tổng số giàn khoan đã tăng lên 779 trong tuần trước, tăng 223 giàn khoan so với cùng kỳ năm 2021 nhưng thấp hơn 296 giàn khoan so với đầu năm 2019, thời kỳ trước đại dịch.