Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 5/12: Yêu cầu doanh nghiệp tăng nhập xăng dầu

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 5/12 tăng vọt trên thị trường thế giới. Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp tăng nhập xăng dầu đến tháng 6/2023. Mức thuế bảo vệ xăng dầu giữ như năm 2022.
Giá xăng dầu hôm nay 5/12/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 5/12/2022,  dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ 2,13% lên 81,69 USD/thùng ngày 5/12. Giá dầu thô Brent giao tháng 2 cũng tăng 2,33% lên 87,41 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 5/12/2022

Giá xăng dầu hôm nay 5/12: Yêu cầu doanh nghiệp tăng nhập xăng dầu 2

Giá dầu thô tăng hơn 2% trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (5/12) sau khi OPEC+ xác nhận lại mục tiêu sản lượng dầu của nhóm trước khi lệnh cấm và mức giá trần của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô Nga có hiệu lực.

Đồng thời, một dấu hiệu tích cực đối với nhu cầu nhiên liệu là nhiều thành phố của Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 vào cuối tuần qua.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm cả Nga, còn được gọi là OPEC+, đã đồng ý vào Chủ nhật (4/12) tuân theo kế hoạch tháng 10, theo đó giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 đến năm 2023, theo Reuters.

Các nhà phân tích cho biết quyết định của OPEC+ đã được dự đoán từ trước, khi các nhà sản xuất lớn chờ xem tác động của lệnh cấm nhập khẩu của EU và mức trần giá 60 USD/thùng của Nhóm G7 đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, với việc Nga đe dọa giảm nguồn cung cho bất kỳ quốc gia nào tuân thủ giá trần.

Các nhà phân tích cho rằng, quyết định của OPEC+ được đưa ra khi thị trường dầu mỏ gặp khó khăn trong việc đánh giá tác động của nền kinh tế Trung Quốc chậm lại đối với nhu cầu và mức trần giá áp lên nguồn cung dầu của Nga. OPEC+ đưa ra quyết định giữ nguyên sản lượng chỉ vài giờ trước khi các biện pháp trừng phạt mới của các nước phương Tây đối với xuất khẩu dầu thô của Nga có hiệu lực. Từ hôm nay (5.12), EU và nhóm G7 nhất trí về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển.

Các nhà phân tích của RBC Capital Markets nhận định với những bất ổn chưa từng có, chiến lược theo dõi và chờ đợi của OPEC có vẻ rất hợp lý.

Tại Mỹ, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, không thay đổi trong tuần này, theo dữ liệu từ Baker Hughes. Lo ngại cũng gia tăng về việc dầu đá phiến của Mỹ không còn có thể thúc đẩy sản xuất trong thời gian ngắn.

Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy rằng các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến ​​trong tháng 11 trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ cũng tăng lên, có khả năng khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thêm động lực để tăng lãi suất.

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp tăng nhập xăng dầu đến tháng 6/2023

Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra hai kịch bản về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1 có tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3/tấn xăng dầu; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26,7 triệu m3/tấn.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu đến năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng khối lượng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến tháng 6/2023.

Các doanh nghiệp đầu mối cần thực hiện nghiêm túc hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu đã được phân giao từ đầu năm và bổ sung. Đồng thời, tiếp tục rà soát đề xuất cập nhật kịp thời chi phí phát sinh vào công thức tính giá cơ sở để tiếp tục điều chỉnh (nếu có).

Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là hành vi đầu cơ, trục lợi hoặc găm hàng chờ tăng giá.

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ đối với xăng dầu năm 2023 như năm 2022

Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022, áp dụng mức sàn trong biểu khung thuế.

Từ ngày 1/1/2024, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (xăng là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg). Để đảm bảo tính kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Bộ khẳng định Nghị quyết được ban hành nhằm góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và bình ổn thị trường xăng dầu trước bối cảnh giá dầu thô biến động phức tạp; góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khi giá xăng dầu vẫn ở mức cao.

Giá xăng dầu trong nước

Ở kỳ điều hành ngày 1/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 5/12/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 5/12: Yêu cầu doanh nghiệp tăng nhập xăng dầu 3