Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu Brent vụt tăng gần 2%

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 7/2 bật tăng khi dầu thô Brent vượt lên mốc 81,4 USD/thùng do lo ngại về nguồn cung. Phân phối xăng dầu phía nam, chiết khấu xăng dầu đang "rất tốt".
Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu Brent vụt tăng gần 2% 1
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 7/2, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ  WTI của Mỹ tăng 0,46% lên 74,45 USD/thùng vào lúc 7h40 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 1,83% lên 81,4 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h50 ngày 7/2/2023

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu Brent vụt tăng gần 2% 2
 

Chốt phiên giao dịch ngày 7/2, giá dầu thô Brent tăng 0,6% lên 80,4 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,3% lên 73,59 USD.

Giá dầu tăng nhờ lo ngại về nguồn cung, nhưng neo gần đáy 3 tháng vì nỗi sợ tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế lớn có thể làm giảm nhu cầu.

Mặc dù lo ngại suy thoái chi phối thị trường vào tuần trước, triển vọng phục hồi của Trung Quốc sau khi nới lỏng các hạn chế COVID-19 vẫn là động lực thúc đẩy giá dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đến từ Trung Quốc, ngoài ra nhu cầu nhiên liệu bay đang tăng.

Tuy nhiên kìm hãm đà tăng là số lượng việc làm tháng 1/2023 của Mỹ tăng mạnh, dự kiến ngân hàng trung ương Mỹ có thể có nhiều lần tăng lãi suất hơn nữa, điều này có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu nhiên liệu.

USD cũng tăng lên mức cao nhất 3 tuần so với đồng euro.

Lo ngại về nguồn cung tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường này khi hoạt động tại kho cảng dầu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ceyhan tạm dừng sau khi xảy ra một vụ động đất lớn trong khu vực này.

Một thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ có thể tăng khoảng 2,2 triệu thùng trong tuần trước.

Việc áp giá trần với sản phẩm của Nga có hiệu lực vào ngày 5/2, nhóm G7, Liên minh Châu Âu và Australia đồng ý giới hạn 100 USD/thùng với dầu diesel và 45 USD/thùng với các sản phẩm khác như dầu mazut.

Theo Reuters, báo cáo của ngành hoạt động dịch vụ Mỹ giảm lần đầu tiên sau hơn 2 năm rưỡi, nhưng báo cáo việc làm lại đang tăng như trước dịch khiến đồng USD giảm. Các phân tích nhận xét, nhà đầu tư đang "đặt cược" vào việc lạm phát đang hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cần phải mạnh tay như một số lo ngại.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Theo báo cáo cập nhật, sự cố kỹ thuật tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ được khắc phục xong trước ngày 15.1. Đồng thời, nhà máy này cũng dự kiến sẽ cấp bù sản lượng thiếu hụt từ nay đến trước Tết Nguyên đán. Sản lượng thiếu hụt do sự cố kỹ thuật của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn khoảng 120.000 m3. Dự kiến tháng 1, nhà máy này sẽ cung ứng ra thị trường 600.000 m3 xăng dầu các loại.

Bộ Công thương cho biết đã giao Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để nắm cụ thể tình hình thực hiện tổng nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp, phương án bù đắp lượng xăng dầu thiếu hụt do sự cố tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gây ra. Động thái này nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

Sáng 7.2, thông tin từ một số thương nhân phân phối xăng dầu phía nam, chiết khấu xăng dầu đang "rất tốt". Cụ thể, dầu diesel lấy hàng tại các kho khu vực miền Bắc và miền Trung có mức chiết khấu từ 950 - 1.300 đồng/lít, xăng 650 đồng/lít; kho Petrolimex Nhà Bè chiết khấu cho xăng dầu 1.300 đồng/lít.

Tối ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 7/2/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Dầu Brent vụt tăng gần 2% 3