Chờ...

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất hai phương án làm đường Vành đai 4 TPHCM

VOH - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đề xuất Bộ GTVT hai phương án đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông khu vực.

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM dài hơn 206 km, trong đó có đoạn dài 18,23 km qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 105.964,6 tỉ đồng, với mục tiêu nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa các khu vực lân cận.

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất hai phương án làm đường Vành đai 4 TPHCM 1

Hướng đi của tuyến đường Vành đai 4 TPHCM.

Đối với đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu, hai phương án được đưa ra để phân tích và lựa chọn:

Phương án 1: Đề xuất một đoạn đường với nền đường 25,5 m, tổng mức đầu tư hơn 7.972 tỉ đồng. Với sự góp vốn từ Nhà nước và nhà đầu tư, dự án này sẽ được hoàn vốn trong vòng 20 năm.

Phương án 2: Xây dựng đoạn đường với nền đường rộng hơn, là 27 m, tổng mức đầu tư khoảng 8.100 tỉ đồng. Với chi phí tương tự nhưng sự góp vốn từ Nhà nước chiếm 50,57%, cần phải được Quốc hội chấp thuận cho cơ chế sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Để dự án được triển khai một cách hiệu quả và nhanh chóng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất nhiều cơ chế đặc thù, bao gồm chính sách về khai thác vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng. Các cơ chế này được lấy cảm hứng từ các nghị quyết của Quốc hội và đã được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Dự kiến, nếu được chấp thuận, địa phương này sẽ tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư trong năm nay, và dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2027. Với việc hoàn thành dự án, mong đợi sẽ có sự cải thiện đáng kể trong việc kết nối giao thông giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.