Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Úc

VOH - Sáng 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Canberra (Australia), lên đường thăm chính thức New Zealand.

Trong 5 ngày ở Úc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Úc tại Melbourne để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ.

Những phát biểu của Thủ tướng tại hai phiên họp của hội nghị nêu bật tiếng nói của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và thế giới các bên cùng quan tâm; 9 đề xuất cho quan hệ ASEAN và Úc sau cột mốc 50 năm, gồm "ba đột phá", "ba tăng cường" và "ba cùng".

Các đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên trong kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giao lưu nhân dân,...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Úc 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân rời Canberra (Úc) đi Auckland (New Zealand) -  Ảnh: TTXVN

Kết thúc hội nghị, các bên thông qua "Tuyên bố tầm nhìn của lãnh đạo ASEAN - Úc: Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng", và "Tuyên bố Melbourne: Đối tác vì tương lai", đề ra tầm nhìn về tương lai cũng như định hướng phát triển quan hệ trên tất cả các lĩnh vực thời gian tới.

Trong thời gian ở Melbourne, Thủ tướng tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Úc và khai trương Viện chính sách Úc - Việt Nam, nơi được xem là viện nghiên c

ứu chính sách đầu tiên của Úc chỉ tập trung vào quan hệ Úc với Việt Nam.

Rời Melbourne để đến thủ đô Canberra của Úc ngày 6/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có một loạt cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo nước này.Phía Úc cũng dành cho Thủ tướng sự đón tiếp trọng thị, với các nghi lễ cấp cao nhất cho một người đứng đầu Chính phủ nước ngoài.

Cuộc hội đàm và họp báo sau đó giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã chứng kiến một chương mới được mở ra trong quan hệ hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, đưa hợp tác hai bên bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu hơn.