Chờ...

Nắng nóng ở TPHCM và Nam bộ có thể giảm dần

VOH - Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ, cường độ nắng nóng tại Nam bộ có khả năng thu hẹp và giảm dần từ khoảng cuối tuần này.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo, trong 1-2 ngày tới, nắng nóng diện rộng vẫn tiếp diễn trên khu vực miền Đông và vài nơi ở miền Tây Nam bộ; riêng miền Đông có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất từ 30-45%. 

Tuy nhiên, một thông tin khả quan: “Từ ngày 21/3 nắng nóng có khả năng thu hẹp và giảm dần cường độ”.

Theo dự báo thời tiết hạn dài 3 tháng tại TPHCM, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, trong tháng 3, khu vực vẫn chịu ảnh hưởng của rìa phía nam áp cao lạnh lục địa nhưng gió mùa đông bắc chi phối thời tiết khu vực suy yếu đi nhiều, phổ biến có cường độ yếu đến trung bình.

Những ngày giữa tháng 3, thời tiết khu vực Nam bộ phổ biến không mưa, ngày nắng. Nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35-37 độ C xuất hiện trên diện rộng ở miền Đông và ven biên giới Tây Nam trong nhiều ngày. Hầu như không có khả năng mưa trái mùa, nếu có chỉ là mưa không đáng kể.

Dự báo trong tuần cuối tháng 3, khu vực Nam bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía áp thấp nóng phía tây có tâm ở Nam Trung Quốc và Tây Bắc Bộ cùng với sự chi phối của áp cao cận nhiệt đới ở các tầng trên cao. Thời tiết phổ biến không mưa, một vài ngày cuối tháng, có khả năng có mưa vài nơi với lượng nhỏ. 

Nắng nóng ở TPHCM và Nam bộ có thể giảm dần 1
Ảnh minh họa - Nguồn: VNA

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cũng khuyến cáo.“Do ảnh hưởng của nắng nóng, độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao”.

Ở miền Bắc, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong nửa cuối tháng 3, thời tiết rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.