Chờ...

Nghệ sĩ cải lương Bích Thuận qua đời tại Mỹ, thọ 100 tuổi

VOH - Đông đảo khán giả gửi lời tiếc thương đến nghệ sĩ gạo cội một thời. 

Theo nguồn tin từ Báo Người Lao Động, nghệ sĩ cải lương Bích Thuận qua đời tại nhà riêng ở Mỹ vào ngày 25/6, hưởng thọ 100 tuổi. Cố nghệ sĩ ra đi vì bệnh già, sau thời gian dài điều trị nhưng không mấy tiến triển. 

Nghệ sĩ Bích Thuận sinh năm 1924 tại tỉnh Bắc Ninh. Từ lúc 10 tuổi, bà đã cùng em gái Tường Vi gia nhập vào gánh hát Đồng Ấu Nhật Tân Ban của ông Bầu Tài tại Hà Nội và theo nghề cải lương. 

Nghệ sĩ cải lương Bích Thuận qua đời tại Mỹ, thọ 100 tuổi3
Hình ảnh nữ nghệ sĩ Bích Thuận thời trẻ - Ảnh: Internet

Nhờ có năng khiếu nghệ thuật, chỉ sau 6 tháng học tập, bà đã được đóng vai đào chính của đoàn Nhật Tân Ban. Sau khi gầy dựng được tên tuổi với đoàn Đồng Ấu Nhật Tân Ban, nữ nghệ sĩ bắt đầu tham gia vào đoàn hát Tố Như và được đông đảo khán giả yêu mến, nổi danh bên cạnh các nghệ sĩ như Khánh Hợi, Túy Định, Bích Hợp, Kim Chung… 

Đến năm 1948, đoàn Tố Như vào Nam lưu diễn, nữ nghệ sĩ gốc Bắc Ninh quyết định ở lại đây lập nghiệp và lập nên gánh hát Bích Thuận. Nhưng chỉ sau 2 năm, bà giải tán đoàn và đầu quân vào gánh hát Phụng Hảo của NSND Phùng Há, sau đó hát cho gánh hát Nam Phi của cô Năm Phỉ và NSND Bảy Nam. 

Nghệ sĩ cải lương Bích Thuận qua đời tại Mỹ, thọ 100 tuổi1
Nghệ sĩ Bích Thuận thời vàng son - Ảnh: Internet

Từ sau năm 1954, cố nghệ sĩ Bích Thuận tham gia vào gánh Phụng Hảo 3, diễn chung thời với các nghệ sĩ Kim Thoa, Thanh Tùng, Ngọc Hải, Phùng Há. Trong sự nghiệp của bà, khán giả ấn tượng nhất với vai diễn võ tướng Triệu Tuấn trong vở Mộng Hoa Vương hay vở Trường Hận

Khi phim điện ảnh lên ngôi tại TP.HCM vào những năm 1970, nghệ sĩ Bích Thuận cũng được mời đóng 2 tác phẩm là Mãnh Lực Ðồng TiềnSám Hối. Cả 2 vai diễn này của cố nghệ sĩ đều nhận được sự ủng hộ từ công chúng thời điểm đó. 

Nghệ sĩ cải lương Bích Thuận qua đời tại Mỹ, thọ 100 tuổi2
Từ cô gái gốc Bắc, nghệ sĩ Bích Thuận quyết định vào Nam lập nghiệp và thành công - Ảnh: Internet

Đầu thập niên 80, nghệ sĩ cải lương Bích Thuận sang Pháp định cư cùng chồng và vẫn duy trì làm nghề bằng cách tham gia diễn những trích đoạn tuồng cải lương nổi tiếng tại một số sân khấu. Sau đó, bà chuyển sang Mỹ sinh sống để ở cùng các con. 

Sự ra đi của nghệ sĩ Bích Thuận để lại niềm thương tiếc cho khán giả nhiều thế hệ, nhưng tin chắc với những cống hiến của mình, tên tuổi của cố nghệ sĩ vẫn sẽ sống mãi trong lòng công chúng. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.