Chờ...

Cần tìm thêm các điểm nguy cơ khác để sớm xử lý và ngăn ngừa dịch Covid-19

(VOH) - Dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao vì chưa xác định được nguồn lây. Điều lạ là có trường hợp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính với COVID-19.

Chiều 9/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham dự của Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng với lãnh đạo các quận huyện của thành phố.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, tình hình hiện nay rất phức tạp nên vấn đề đặt ra là không cho phép lơ là chủ quan, phải quyết liệt chỉ đạo theo phương châm khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ và chủ động.

Các điểm vui chơi giải trí tạm dừng tất cả bắt từ 12 giờ ngày 9/2.

Với những cơ sở đã dự kiến đáp ứng nhu cầu vui xuân của nhân dân thành phố như đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách và một số hoạt động khác tại các quậ,  huyện hoạt động theo thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ. Trong quá trình hoạt động phải tuân thủ các quy định theo bộ tiêu chí an toàn, chụp ảnh vẫn phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn, có thể đây là một ký ức đặc biệt trong thời kỳ phòng chống Covid-19:

"Tất cả người dân thành phố ở những nơi tập trung không mang khẩu trang là phải xử phạt hành chính. Tôi cũng mong đồng bào thành phố chia sẻ với ban chỉ đạo vì sự an toàn của chính bản thân và cộng đồng. Tôi cũng mong là quý cô bác, anh chị, bà con thành phố hết sức chia sẻ với chủ trương của thành phố. Đối với những khu vui chơi thì phải áp dụng rất là nghiêm theo quy định theo các tiêu chí an toàn với sự hướng dẫn của Bộ Y tế.

COVID-19 TPHCM, ngày 10 tháng 2 năm 2021
Phố ông Đồ ngừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-1. Ảnh minh họa: PN

Tại buổi họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố, ông Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo Thành uỷ và Uỷ ban nhân dân Thành phố, Ban chỉ đạo và đặc biệt là các đội nhóm truy vết, phản ứng nhanh ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), các quận huyện đã tích cực trong việc phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch theo đúng quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như Bộ Y tế cho công tác phòng chống dịch, trong đợt này có nhiều điểm mới, chính vì thế mục tiêu đầu tiên là phải tăng cường công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch và cách ly càng sớm càng tốt.

Thứ Trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị: "Chúng tôi yêu cầu viện Pasteur đẩy nhanh tốc độ phân tích về gen của viru, đặc biệt là ở các chủng đột biến có liên quan đến các chủng của Hải Dương và các chủng liên quan đến đột biến tại Anh, Nam Phi và Brazil hay không?

Cũng đề nghị Ban chỉ đạo thành phố có nội dung hướng dẫn cho các khu cách ly tập trung để đảm bảo thời gian cách ly là 14 ngày, và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cuối cùng, chùng tôi đề nghị ban chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo các quận huyện xây dựng, chuẩn bị các khu cách ly; Đề xuất là tất cả hoạt động văn hoá liên quan đến mừng xuân có giới hạn, trước khi hoặc là sau khi mở cửa thì phải cho khử trùng, phun khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho người dân".

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, dịch Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao vì chưa xác định được nguồn lây.

Điều lạ là các trường hợp F1 âm tính nhưng các trường hợp F2 lại dương tính. Vì vậy rất mong Bộ Y tế giúp TPHCM nghiên cứu xem có sự lây lan âm thầm trước đó một thời gian hoặc có vấn đề gì trong qua trình truy vết để thành phố chủ động có phương án chặt chẽ tiếp tục thực hiện các việc còn lại:

"Tết năm nay là một cái tết chia sẻ, Lãnh đạo Thành phố bày tỏ sự chia sẻ đối với đồng bào thành phố, bà con khắp nơi đang sống và học tập tại Thành phố, nhất là bà con từ miền Tây, Đông Nam bộ đã đưa hàng hóa, trái cây, cây cảnh về thành phố như mọi năm. Năm nay gặp rất nhiều khó khăn và rất cần sự chia sẻ".

Bí thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng gửi gắm thông điệp đến người dân Thành phố, trong hoàn cảnh này, bà con hãy tổ chức vui tết tại nhà, từng gia đình để tạo một cái tết thật vui tươi, đầm ấm và an lành.

Thành phố rất cần sự chung tay tuân thủ phòng dịch của người dân để sớm đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19.