Chủ tịch Nguyễn Văn Được yêu cầu quyết liệt, thần tốc hoàn thành metro số 2

TPHCM - Chiều 4/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) về tiến độ và kế hoạch đầu tư hệ thống metro.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Phan Công Bằng đã kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc liên quan tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Với mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035, công tác chuẩn bị đầu tư 7 tuyến metro mới cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ và hoàn thành trước năm 2027.

Để đảm bảo tiến độ, Sở GTCC và MAUR báo cáo UBND TPHCM về nhiệm vụ chuẩn bị dự án và bổ sung kế hoạch đầu tư công. MAUR đề xuất phân bổ 111,5 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021-2025) để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi.

4-9559-9789
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đến ga Bến Thành (tuyến metro số 1) chiều 4/3 

Về việc làm tuyến metro số 2, ông Bằng cho biết mới đây đã có kế hoạch triển khai chi tiết, chủ yếu áp dụng cơ chế đặc thù. MAUR sẽ cố gắng sớm khởi công và đến năm 2030 hoàn thành (thời gian làm khoảng 4,5 năm).

Đối với dự án tuyến metro kết nối trung tâm TP và huyện Cần Giờ, MAUR cùng các đơn vị nghiên cứu kỹ hình thức đầu tư dự án, tham mưu, đề xuất UBND TPHCM xem xét chấp thuận các thủ tục.

Ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TPHCM đánh giá thời kỳ đường sắt đang đến, không chỉ đường sắt đô thị mà còn có đường sắt quốc gia, vai trò của đường sắt được nhận diện chung và ưu tiên.

Chúng ta phải bắt tay ngay vào làm các dự án đường sắt dựa trên quy hoạch. Tiếp đó là đấu thầu, chỉ định thầu để tiết kiệm thời gian. Phương án chọn thầu tư vấn đầu tiên, có thể mỗi tuyến một tư vấn. Cách thứ 2 là 1 tổ hợp làm hết 7 tuyến.

Cách 3, có thể theo nhóm, nhưng có những tính chất tuyến và công nghệ giống nhau. Hiện nay TPHCM đang có 2 loại công nghệ, trong đó hầu hết công nghệ của Nhật Bản làm tuyến metro số 1 (đa số đường ray trên cao).

Tuyến metro số 2 đang đi theo công nghệ khác, phần ngầm nhiều hơn. MAUR phải đánh giá, phân tích trao đổi với Ban Quản lý đường sắt Hà Nội và đề xuất.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết Quốc hội ban hành nghị quyết 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị. Mục tiêu từ nay đến 2035 TP sẽ hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong 10 năm.

MAUR cần phải sớm kiện toàn tổ chức bộ máy để đảm đương khối lượng công việc sắp tới, cũng như đảm bảo vận hành hệ thống metro tương lai.

Chủ tịch UBND TPHCM đặt câu hỏi: "Nếu cứ kéo dài như thế này, khi nào mới hoàn thành 350km Metro?"

Dự án metro số 2 hiện nay có ưu điểm là di dời hạ tầng kỹ thuật, và đặc biệt là giải phóng mặt bằng gần như đã hoàn thiện. Tuy nhiên để làm tuyến này và cơ sở làm nhanh hơn các tuyến tiếp theo, ông Được đề nghị sở ban ngành "quyết liệt hơn, thần tốc hơn".

Ông Được nhấn mạnh các đơn vị liên quan cần chọn nước phát triển tốt đường sắt để tham khảo, triển khai phù hợp ở Việt Nam. Để làm hiệu quả phải chú ý chọn tư vấn tốt, "chọn mặt gửi vàng" để lập dự án, thi công. Khâu tư vấn rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Được, việc tham gia dự án không chỉ đơn thuần là xây dựng Metro mà còn phải hướng đến chuyển giao công nghệ từ các đơn vị tư vấn, đảm bảo TPHCM có thể làm chủ công nghệ nhưng vẫn tuân thủ pháp luật.

Bình luận