Chờ...

Dự án cảng Cần Giờ: Khu phi thuế quan được đề xuất chuyển thành khu thương mại tự do

VOH - Do chưa rõ ràng về phương thức đầu tư, hạng mục phát triển khu phi thuế quan thuộc dự án cảng Cần Giờ được đề xuất chuyển thành xây dựng khu thương mại tự do.

Đề xuất trên của phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM Trương Minh Huy Vũ tại hội thảo “Kết nối chuỗi liên kết hướng tới phát triển kinh tế bền vững tại huyện Cần Giờ” do Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức sáng 24/11.

Cảng Cần Giờ có thể chuyển sang hướng thành khu thương mại tự do 1
Phối cảnh dự kiến cảng container trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ

Ông Trương Minh Huy Vũ nhìn nhận kinh tế biển và các loại hình dịch vụ kinh tế biển là một thành tố quan trọng của phát triển Cần Giờ và TPHCM.

Trong đề án nghiên cứu của viện cùng UBND huyện Cần Giờ phối hợp thực hiện tập trung vào 4 trụ cột chính, gồm du lịch sinh thái, nông nghiệp thủy hải sản, logistics cảng biển và năng lượng tái tạo.

Nổi bật là đề xuất đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang trong bước trình Thủ tướng. Ngoài cảng trung chuyển còn cần phát triển các nội dung logistics, hậu cần cảng biển để hình thành nên một khu vực phục vụ kinh tế biển cho TPHCM và rộng hơn là cho cả Đông Nam Bộ.

Ông Vũ cho biết phương thức đầu tư cảng Cần Giờ dù đã bàn rất nhiều nhưng chưa xác định rõ.

Thay vì hình thành khu phi thuế quan như các cảng biển khác, quan điểm hiện nay của Viện Nghiên cứu phát triển đưa ra là làm khu thương mại tự do (free trade zones) bởi khu thương mại tự do sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng, kết nối rất rộng rãi các vùng, hàng hóa sẽ đa dạng hơn.

Đại diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển cho rằng khi TPHCM thành lập tổ nghiên cứu đề án cũng đã nghĩ đến thành lập khu thương mại tự do nhưng sau khi tham khảo kinh nghiệm từ cảng Hải Phòng và các văn bản pháp luật, nhận thấy dùng từ “thương mại tự do” sẽ gặp khó khăn nếu về sau có điều chỉnh. Sau khi có đề án sẽ nghiên cứu chi tiết tính chất, quy mô của khu.