Chờ...

Năm 2023: TPHCM có 11,3 triệu lượt sử dụng thẻ vé điện tử trên các tuyến xe buýt

VOH - Thống kê cho thấy, đến cuối năm 2023, TPHCM đã có 11,3 triệu lượt sử dụng thẻ vé điện tử trên các tuyến xe buýt.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, trong năm 2023, việc triển khai vé điện tử trên các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TPHCM đã được mở rộng. Tính đến nay đã lắp đặt trên 23 tuyến xe buýt.

Hiện người dân đi xe buýt có thể thanh toán bằng thẻ Unipass và QR code trên ứng dụng Unispass trong ZaloPay; thanh toán thẻ của nhiều ngân hàng nội địa theo phương thức không tiếp xúc, không cần nhập mã PIN; chấp nhận mã thanh toán VietQR.

thanh toán
Thiết bị thu soát vé điện tử trên xe buýt được sử dụng trên nhiều tuyến xe buýt tại TPHCM - Ảnh: Lê Bằng

Hệ thống thanh toán tự động đã góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý của cơ quan chức năng và doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng các loại hình thanh toán hiện đại như qua thẻ Unipass, QR code từ điện thoại di động, thẻ ngân hàng, phù hợp với định hướng phát triển thanh toán không tiền mặt của Chính phủ.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, năm 2023, Trung tâm cũng đã tập trung triển khai các thủ tục để khởi công nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, bến bãi quan trọng phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng như: Dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga metro số 1, Dự án Xây dựng đường giao thông kết nối Bến xe buýt Hóc Môn, Xây dựng bến xe buýt Hóc Môn, Bến xe buýt Lê Minh Xuân- Huyện Bình Chánh.

Đặc biệt, ngày 25/12/2023 dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga metro số 1” đã chính thức được khởi công.

Dự án được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 92 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 52 tỷ đồng. Dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành đồng bộ với dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, nhằm kết nối các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1 với các phương thức vận tải khác tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức.

Dự án triển khai xây dựng mới nhiều hạng mục công trình như các bãi đậu xe cá nhân, đường bộ hành, các điểm dừng cho các tuyến xe buýt gom tại các vị trí lân cận các nhà ga của tuyến Metro số 1; Xây dựng mới các bãi dừng đỗ cho các phương tiện công cộng.

Đồng thời, tổ chức các tuyến xe buýt gom kết nối với các nhà ga. Theo đó, tổ chức điều chỉnh lộ trình 14 tuyến và mở mới 24 tuyến buýt gom.

Việc xây dựng các hạng mục bãi đậu xe cá nhân, tổ chức điều chỉnh mạng lưới tuyến hiện hữu và mở mới các tuyến xe buýt gom mới sẽ hình thành mạng lưới liên kết xe buýt vào metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên giúp thu hút, giải tỏa hành khách từ các nhà ga tới các khu vực lân cận và ngược lại, phát huy hết khả năng vận tải hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1, góp phần nâng cao sản lượng hành khách.

metro
Phối cảnh bãi đậu xe cá nhân tại các cầu vượt bộ hành vào nhà ga tuyến metro số 1.

Xem thêm: Metro số 1 dự kiến bán vé từ tháng 7/2024

Bên cạnh công tác xây dựng các bến bãi mới, Trung tâm cũng duy trì công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa điểm dừng, bến bãi đặc biệt sửa chữa các nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, các bảng thông tin điện tử trực tuyến thông báo thời gian xe sẽ đến trạm; triển khai công tác vệ sinh, bảo vệ tại bến bãi, các điểm dừng, đảm bảo an toàn kết cấu, an toàn giao thông, an ninh trật tự, sạch đẹp, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại TPHCM.