Chờ...

Tháo gỡ khó khăn về làm giấy phép lao động và thủ tục xuất nhập cảnh cho lao động nước ngoài

(VOH) - Trong quý I/2023, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã cấp gần 500 giấy phép lao động mới và giải quyết hơn 600 giấy gia hạn cho lao động nước ngoài.

Tại Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố, chủ đề: “Giấy phép lao động và thủ tục xuất nhập cảnh cho người lao động nước ngoài” hôm 6/4 với hơn 100 câu hỏi của doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn về làm giấy phép lao động và thủ tục xuất nhập cảnh cho lao động nước ngoài 1

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp - Ảnh: Huệ Như

Các câu hỏi liên quan Thời gian cấp giấy phép lao động; Quy trình nộp hồ sơ trực tuyến; Bất cập trong giải trình về nhu cầu lao động nước ngoài; Chứng minh kinh nghiệm làm việc, quy định bằng cấp phù hợp với vị trí làm việc…

Cơ quan chức năng cũng chia sẻ, phổ biến một số quy định của pháp luật, những đổi mới trong chính sách của Thành phố liên quan đến lao động việc làm.

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu bày tỏ, tôi ấn tượng về sự quyết tâm của UBND TPHCM. Đây là vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn về làm giấy phép lao động và thủ tục xuất nhập cảnh cho lao động nước ngoài 2
Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại buổi đối thoại - Ảnh: Huệ Như

Trong quý I/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cấp gần 500 giấy phép lao động mới và giải quyết hơn 600 giấy gia hạn cho lao động nước ngoài. Vẫn còn một số doanh nghiệp khi làm thủ tục cấp giấy phép lao động chưa đảm bảo sẵn sàng các hồ sơ liên quan theo yêu cầu.

Giải thích thêm cho kiến nghị sửa đổi Nghị định 152 của Chính phủ, bà Cao Thị Phi Vân, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM chia sẻ, có nhiều ý kiến từ doanh nghiệp về việc gặp khó khăn khi thực hiện. Qua buổi gặp gỡ này, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn và tạo thuận lợi hơn khi thực hiện.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính. Sở sẽ tiếp tục đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết đối với 2 thủ tục: Gia hạn giấy phép lao động và Xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động, từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.