Chờ...

Tình nguyện viên tôn giáo tiếp tục lên đường hỗ trợ tuyến đầu chống dịch

(VOH) - Các tình nguyện viên Công giáo mong muốn thông qua các hoạt động thiện nguyện của mình để truyền thêm năng lượng tích cực cho các bệnh nhân và y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Sáng nay 22/9, tại Ủy ban nhân dân Quận 10, Ban Dân vận - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Ban Tôn giáo Thành phố tổ chức lễ xuất quân đợt 7 cho 19 tình nguyện viên tôn giáo tham gia phòng chống dịch tại 2 bệnh viện điều trị Covid-19Trưng Vương và Nhân dân Gia Định.

Các tình nguyện viên Công giáo mong muốn thông qua các hoạt động thiện nguyện của mình để truyền thêm năng lượng tích cực cho các bệnh nhân và y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Cùng tham gia đợt này, thầy Nguyễn Xuân Bình – Dòng Lasan chia sẻ: “Mình muốn chia sẻ công sức của mình bằng cách nào đó để giúp cho những người kém may mắn hơn. Mình xác định đi thì sẽ gặp khó khăn hoặc có thể bị lây nhiễm, nhưng tình yêu thương phải chiến thắng và quan trọng hơn hết là con người sống với nhau bằng tình yêu thương, không dừng lại ở chỗ mình sợ và chỉ sống cho mình”.

Tình nguyện viên tôn giáo tiếp tục lên đường hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 1

Bà Phan Kiều Thanh Hương – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tặng quà cho các tình nguyện viên tham gia tuyến đầu chống dịch.

Theo Tiến sỹ Thân Thị Thu Ba, Trưởng Phòng điều dưỡng –Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương cho biết, bệnh viện cũng đã bố trí nơi ăn, chốn ở cho lực lượng này. Ngoài ra, các mạnh thường quân cũng hỗ trợ các nhu yếu phẩm trong suốt mùa dịch. Còn trong ngày đầu tiên thì các tình nguyện viên sẽ được huấn luyện về an toàn, trang phục trong suốt quá trình làm việc, nghỉ ngơi và tan ca. Huấn luyện cơ bản kỹ năng chăm sóc người bệnh ở tư thế nằm mà mình vẫn cho ăn, tắm gội được để đảm bảo cho bệnh nhân sạch sẽ và an toàn, mau hồi phục. “Bệnh viện hạng cao, bệnh nặng nhiều và không có người nhà, cho nên lực lượng này rất quan trọng, hỗ trợ cho người bệnh ăn, vệ sinh thân thể, tắm rửa...”, Tiến sĩ Thu Ba cho biết thêm.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật học Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm điều phối tình nguyện Phật giáo cho biết, số lượng tình nguyện viên Phật giáo đăng ký đầu vào là trên 700 người, nhưng đến nay mới xuất quân được 4 đợt với 114 người tham gia tại các tuyến đầu chống dịch. Sở dĩ con số tình nguyện viên lên đường tham gia hỗ trợ tuyến đầu còn khiêm tốn là bởi theo điều kiện về sức khỏe là đã tiêm 2 mũi vaccine và có đủ thời gian để sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2. Thượng tọa Thích Nhật Từ nói: "Hiện còn hơn 1 nửa số tình nguyện viên vẫn đang tiếp tục tham gia tháng thứ 3, còn đợt 3 thì mới đi được vài hôm. Hy vọng các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho những người đăng ký tình nguyện được chích 2 mũi vaccine để khi đến đợt tuyển dụng thì có nguồn nhân sự, vì các bệnh viện dã chiến đang cần rất nhiều nhân sự nhưng sự điều phối, phối hợp giữa các bên chưa được hiệu quả."

Tại lễ xuất quân – Bà Phan Kiều Thanh Hương – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM khẳng định: Các tình nguyện viên tôn giáo thời gian qua đã đồng hành cùng ngành y tế trong môi trường khắc nghiệt để hỗ trợ công tác điều trị làm giảm tỷ lệ tử vong và tăng số lượng được xuất viện. Các tình nguyện viên tôn giáo thể hiện rất nhiều vai trò khác nhau. Bà Hương cho biết thêm: “Qua 7 đợt, tình nguyện viên tôn giáo tham gia trong công tác chăm sóc, động viên tinh thần bệnh nhân đồng hành cùng ngành y tế điều trị bệnh nhân Covid-19. Đó là liều thuốc tinh thần, động viên, chia sẻ và đút cơm, vận động về tâm lý cho các bệnh nhân khi họ hồi phục”.

Từ đợt xuất quân đầu tiên vào ngày 22/7 đến nay, sau 7 lần xuất quân đã có 686 tình nguyện viên tôn giáo là chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo đã xung phong tham gia phục vụ tại Bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19, Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 10, 12, 16, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Quận 7 số 1, Bệnh viện điều trị Covid-19Trưng Vương và Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình.

Tình nguyện viên tôn giáo tiếp tục lên đường hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 2
Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật học Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm điều phối tình nguyện Phật giáo tặng quà cho TNV