Chờ...

TPHCM chính thức thông xe cầu Long Kiểng, hoàn tất dự án kéo dài 22 năm

VOH - Cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đã hoàn tất sau 22 năm và chính thức thông xe vào sáng nay.

Sáng 8/9, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè). Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM, cùng lãnh đạo các đơn vị và đông đảo người dân huyện Nhà Bè

Cầu Long Kiểng có chiều dài hơn 300m, rộng 15m, đường dẫn vào cầu khoảng 660m, với tổng mức vốn đầu tư 589 tỷ đồng.

Cầu Long Kiểng
Cầu Long Kiểng thông xe vào sáng nay - Ảnh: H. Lĩnh

Công trình cầu Long Kiểng được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001, đến năm 2018 mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, sau đó dự án này tiếp tục vướng giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 9/2022, UBND huyện Nhà Bè mới giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng… và đến nay, tháng 9/2023 cầu Long Kiểng đã hoàn thiện, chính thức thông xe, giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, cầu thông xe đúng 1 năm kể từ ngày bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến. Đây có thể được xem là món quà của ngành giao thông tặng bà con Nhà Bè, bà con thành phố và cũng là lời tri ân đặc biệt đến bà con trong vùng triển khai dự án, đã nhường mặt bằng để xây dựng cầu Long Kiểng.

cầu long kiểng cũ
Cầu sắt Long Kiểng (cũ) được xây từ năm 1976 - Ảnh: H. Lĩnh

Cầu sắt Long Kiểng (cũ) được xây từ năm 1976 dài hơn 100m, rộng 3m xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu hẹp nên tình trạng tắc nghẽn xe cộ trên cầu thường xuyên xảy ra, nhất là vào khung giờ cao điểm. Người dân hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức đi lại vất vả.

Dự án xây cầu mới đã "treo" 22 năm mà chưa hoàn thành khiến người dân mòn mỏi chờ đợi. Có mặt tại buổi thông xe, nhiều người dân ở hai bên bờ bày tỏ niềm xúc động, phấn khởi khi thoát khỏi cảnh chen chúc qua cầu sắt Long Kiểng cũ đã xuống cấp.

bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: H. Lĩnh

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ gửi lời cảm ơn đến gười dân hai xã Phước Kiểng, xã Nhơn Đức đã đồng hành trong suốt thời gian qua để hoàn thành cầu Long Kiểng.

Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện, tổ chức bộ máy, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân những dự án khác cùng khu vực.