Chờ...

TPHCM đề xuất giữ lại phần ngân sách thu vượt để làm metro

TPHCM - UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về đánh giá tác động nợ công khi thực hiện đề án đường sắt đô thị tại TPHCM.

Trong dự thảo Quy hoạch TPHCM, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 khoảng 62,59 tỷ USD. Đề án đường sắt đô thị chiếm khoảng 35%.

UBND TPHCM đánh giá số vốn làm đường sắt đô thị rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của địa phương.

Theo tính toán của UBND TPHCM, nhu cầu vốn thực hiện đề án đường sắt đô thị đến năm 2035 là khoảng 37,45 tỷ USD nhằm hoàn thiện 6 tuyến với tổng chiều dài 183 km.

Giai đoạn 2026 - 2030 cần khoảng 22,3 tỷ USD, trong đó ngân sách địa phương 7,18 tỷ USD, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 6,88 tỷ USD, vốn T.Ư hỗ trợ 6,48 tỷ USD và vốn BT trả chậm 1,76 tỷ USD.

Giai đoạn 2030 - 2035 cần 15,15 tỷ USD, gồm ngân sách địa phương 9,54 tỷ USD, vốn T.Ư hỗ trợ 3,19 tỷ USD và vốn BT trả chậm 2,41 tỷ USD.

METRO-SO-1-14-10
 

Các dự án hiện nay của TPHCM cần vốn rất lớn, nguồn ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp không đủ đáp ứng nên cần huy động dưới nhiều hình thức khác, trong đó có huy động từ nguồn vốn vay.

TPHCM đang thực hiện các dự án ODA với mức vay lại quy mô lớn và tiếp tục thực hiện đề án đường sắt đô thị TPHCM.

Để đánh giá đúng hiệu quả đề án đường sắt đô thị, UBND TPHCM cho rằng cần có cơ chế đánh giá riêng, không tính vào chỉ tiêu đánh giá chung về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm.

Tổng mức vay và bội chi ngân sách hằng năm cần được Quốc hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh để đảm bảo đủ nhu cầu vốn vay của thành phố trong giai đoạn tới.

Về tính khả thi huy động vốn, UBND TPHCM cho biết các khoản tăng thu ngân sách trung ương từ nguồn thu phân chia theo tỉ lệ trung ương 79% và TPHCM 21%.

Phần tăng thu của trung ương sẽ điều tiết về ngân sách trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định thưởng vượt dự toán.

Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu vốn làm đường sắt đô thị, TPHCM đề xuất giữ lại số tăng thu này để làm đề án. Việc này vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương.

TPHCM cũng dự kiến thu về khoảng 6,5 tỷ USD từ đấu giá các khu đất xung quanh nhà ga metro số 1, 2, 3, 4, 5.

Nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, TPHCM dự kiến sử dụng từ 10% - 40% mỗi năm trong nguồn vốn đầu tư công để ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Việc thực hiện đề án không ảnh hưởng đến nguồn cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội.