TPHCM đưa ra loạt giải pháp để hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm trước năm 2030

Từ bài học tuyến metro số 1, TPHCM đã chủ động xây dựng cơ chế đặc thù nhằm tăng quyền chủ động trong phê duyệt và điều hành dự án.

Tại họp báo kinh tế - xã hội chiều 20/11, Sở Xây dựng TPHCM đã thông tin về các giải pháp triển khai chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang liên quan mục tiêu hoàn thành ba tuyến metro trọng điểm gồm Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành trước năm 2030.

metro-ben-thanh-suoi-tien
uyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024 - Ảnh: TTXVN

Ông Mai Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư (Sở Xây dựng), cho biết TPHCM đang đồng thời triển khai nhiều dự án đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Trong đó, tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương) đang hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án và dự kiến khởi công tháng 1/2026; đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm đang được nghiên cứu trong giai đoạn 2025-2030.

Với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dự án đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi và được Trung ương thống nhất giao TPHCM làm cơ quan chủ trì. Thành phố hiện phối hợp tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục liên quan vì tuyến đi qua hai địa phương.

Theo Sở Xây dựng, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư của Trung ương và TPHCM còn hạn chế, việc huy động vốn xã hội hóa, đặc biệt từ khu vực tư nhân, là yêu cầu cấp thiết theo tinh thần Nghị quyết 68. Một số doanh nghiệp đã bày tỏ quan tâm, trong đó Tập đoàn Trường Hải đề xuất đầu tư tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP. UBND Thành phố đang giao các cơ quan chuyên môn xem xét đề xuất này.

Từ bài học kéo dài tiến độ của tuyến metro số 1 do phụ thuộc vốn ODA, tác động dịch COVID-19 và lần đầu tiếp cận công nghệ metro, TPHCM đã chủ động xây dựng cơ chế đặc thù nhằm tăng quyền chủ động trong phê duyệt và điều hành dự án. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết 188/2025/QH15, cho phép áp dụng nhiều cơ chế đột phá như chỉ định thầu, phân cấp và ủy quyền mạnh cho UBND Thành phố trong thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh thiết kế và tổng mức đầu tư.

Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 188 và kế hoạch riêng cho tuyến Bến Thành - Tham Lương. Sở Xây dựng cũng làm việc với các doanh nghiệp quan tâm để tham mưu UBND Thành phố.

Ông Mai Thanh Tùng nhận định việc triển khai đồng thời ba tuyến metro sẽ tạo áp lực lớn về tiến độ, vốn và phối hợp liên ngành - liên địa phương. Tuy nhiên, nhờ các cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 và Luật Đường sắt 2025, TPHCM có điều kiện rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh lựa chọn nhà thầu và tháo gỡ vướng mắc thủ tục.

Bên cạnh đó, TPHCM đang xây dựng cơ chế huy động nguồn lực theo mô hình PPP kết hợp khai thác quỹ đất và phát triển đô thị TOD quanh các nhà ga nhằm tăng nguồn vốn xã hội hóa phục vụ các tuyến metro trọng điểm.

Bình luận