Sở GTVT yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát ưu điểm, lợi thế phát triển phương tiện giao thông sử dụng điện với phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh khác (khí CNG, LPG..).
Các đơn vị phải rà soát chi phí bảo trì, bảo dưỡng của phương tiện, mức độ phát thải, xu hướng phát triển, thời gian nạp năng lượng, tuổi thọ phương tiện…Đây là cơ sở để đề xuất định hướng năng lượng cho xe cơ giới ở TPHCM.
Sở GTVT sẽ đánh giá về các trạm sạch cho phương tiện giao thông cơ giới. Từ đó đề xuất quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng điện trong thời gian tới.
TPHCM cũng sẽ tính toán lộ trình phát triển xe điện, đặc biệt là lượng phương tiện chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Theo Sở GTVT, từ nay đến năm 2025, các bên xây dựng phương án thí điểm chuyển đổi phương tiện trên một số địa bàn như huyện Cần Giờ sang phương tiện sử dụng năng lượng điện.
Phương án thí điểm phân vùng phương tiện theo tiêu chuẩn khí thải (cao hơn) ở một số khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực trung tâm cần sớm nghiên cứu.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng sẽ xây dựng kế hoạch chuyển đổi xe buýt xanh và triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo theo lộ trình thay thế.
Phương án này giúp giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải. Đến năm 2030, có tối thiểu 50% xe buýt sử dụng năng lượng xanh.