Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nêu rõ: “Đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp công dân phải chuẩn bị chu đáo, giải quyết đơn thư phải thấu lý đạt tình nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo”.
Từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2016, TPHCM có gần 860 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết trên 750 đơn, đạt tỷ lệ 87,5%. Thực tế cho thấy, nội dung tố cáo thường tập trung vào đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ công vụ và các hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực như đất đai, môi trường, xây dựng…
Về thái độ, nhận thức của người tố cáo, ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP – cho biết trong bối cảnh hệ thống pháp luật về khiếu nại ngày càng được hoàn thiện chặt chẽ, quy định về khiếu nại có nhiều ràng buộc đối với người dân khi thực hiện nên người dân đã chọn hình thức “tố cáo” thay vì “khiếu nại”. Bên cạnh đó, việc chuyển nội dung từ “khiếu nại” sang “tố cáo” với những nhận định chưa chính xác hoặc cố tình tố cáo không đúng diễn ra ngày một nhiều mà chưa có cơ chế chế tài xử lý hữu hiệu.
Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật tố cáo được quan tâm, kịp thời đổi mới phương thức thanh tra để tăng cường khả năng phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, thời hạn xử lý tố cáo, tố cáo tiếp ngắn (tối đa 15 ngày đối với đơn tố cáo, 10 ngày đối với đơn tố cáo tiếp) nên đa số trường hợp xử lý đều quá hạn.
.jpg)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi làm việc
Về phương hướng, nhiệm vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho hay sắp tới sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định, các chỉ thị của Trung ương liên quan về Luật Tố cáo. Kịp thời cập nhật, niêm yết công khai các quy trình, các thủ tục để nhân dân thấy được những quy trình, thủ tục này nhằm tiến hành minh bạch quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp để giải quyết khiếu nại tố cáo.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội – Phạm Trí Thức khẳng định TPHCM có đến gần 80% đơn tố cáo sai, công tác giải quyết tố cáo của TP làm rất tốt, đạt tỷ lệ cao nhất của cả nước.
"Thành ủy và lãnh đạo UBND TP luôn xem công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo nói chung và công tác giải quyết tố cáo nói riêng là một nhiệm vụ trọng tâm, là công tác thường xuyên, lâu dài, và là vấn đề then chốt trong thực hiện quyền dân chủ của công dân. TP đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tố cáo; đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn, quán triệt công tác giải quyết tố cáo trên địa bàn TP", ông Thức đánh giá.
