Phát biểu mở đầu phiên họp, TS Trần Du Lịch - chủ tịch hội đồng đặt vấn đề kinh tế thế giới những ngày qua đang biến động dữ dội trước hàng loạt chính sách mới mà tổng thống Mỹ đưa ra.
Ông Lịch cho rằng với độ mở lớn, nền kinh tế TPHCM sẽ chịu tác động rất lớn. Ông đề nghị các chuyên gia cùng thảo luận, áp dụng nghị quyết 98 để gợi ý các giải pháp giúp TPHCM tăng trưởng hai con số trước biến động này.
Góp ý tại phiên họp, ThS Nguyễn Xuân Thành - giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright - cho rằng để tăng trưởng hai con số bền vững thì phải liên tục tìm kiếm các động lực kinh tế mới.
Với TPHCM, ông Thành chỉ ra các động lực mới như đề án đường sắt đô thị, khu thương mại tự do tại Cần Giờ, trung tâm tài chính, thành lập các thành phố mới trong thành phố sau thành phố Thủ Đức.
Về giải pháp trước mắt, ông Thành cho rằng TPHCM phải tháo gỡ nhanh các dự án bất động sản. Trung ương phải mở ra các cơ chế thông thoáng để TPHCM tháo gỡ sớm, tái khởi động các dự án để thu hút đầu tư.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM, cho rằng để đạt mức tăng trưởng 10% cho năm 2025, TPHCM thực hiện hai giai đoạn. Trong đó, phấn đấu tăng trưởng 8% trước, sau đó mới tìm giải pháp tìm thêm 2% còn lại.
“Mấu chốt để TPHCM nắm chắc mức tăng trưởng 8% là huy động vốn đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài khoảng 500.000 tỉ đồng”- ông Ngân nhấn mạnh.
Với 2% GRDP còn lại, nằm ở việc vận hành, khai thác Trung tâm Tài chính quốc tế, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gắn với khu đô thị lấn biển, khu thương mại tự do. Đồng thời, tận dụng các động lực tăng trưởng mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp văn hóa.
PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh - hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật - cho rằng tốc độ tăng năng suất lao động của TPHCM thấp hơn so với tốc độ tăng bình quân của cả nước. Nếu 5 năm trước năng suất lao động của TPHCM gấp 2-3 lần cả nước, thì đến nay chỉ còn khoảng 1,5 lần.
Phân tích cơ cấu nền kinh tế, ông Khánh cho rằng ngành dịch vụ của thành phố chiếm 65%, trong đó 3 ngành dịch vụ đổi mới sáng tạo toàn cầu đóng góp hơn 20%, 6 ngành dịch vụ truyền thống khác chiếm 36. Công nghiệp chế biến, chế tạo còn 16%.
Ông Khánh cho rằng TPHCM cần tập trung phát triển 3 ngành đổi mới sáng tạo toàn cầu. Trong đó cần phát triển trung tâm tài chính quốc tế và khu vực tại TPHCM, phát triển Fintech (công nghệ tài chính).

Đối với phát triển đô thị mô hình TOD, KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá nếu thực hiện tốt sẽ tạo nguồn lực rất lớn để TPHCM đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Dù vậy, hiện phát triển mô hình này vẫn là thách thức đối với địa phương.
Đánh giá mô hình TOD sẽ là lời giải cho bài toán thu hút nguồn lực, chuyên gia này phân tích để phát huy hiệu quả thì cần một hệ sinh thái đi kèm, đặc biệt là hạ tầng kết nối, giao thông công cộng, đặc biệt là mạng lưới xe buýt bao trùm toàn địa bàn, kết nối đa phương tiện từ sân bay, cảng biển đến đường sắt, đường thủy…
KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá tuyến metro số 1 đang đi đúng hướng khi kết nối khu vực nội thành với các khu vực tiềm năng như khu Đại học Quốc gia TPHCM, khu du lịch Suối Tiên và kéo dài lên Biên Hòa.
Về cách làm, chuyên gia khuyến nghị sớm xác định rõ nhà đầu tư chiến lược, nhân sự vận hành cùng lúc nhiều tuyến metro theo đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
TPHCM có thể hình thành tập đoàn TOD trên nền tảng một nhóm nhà đầu tư có tiềm lực để chung sức về tài chính, nghiên cứu, quản lý để đảm bảo vận hành hệ thống hiệu quả. Song song với công tác đầu tư, địa phương cũng chuẩn bị nhân sự để đảm bảo công tác vận hành, bảo trì, hợp tác đào tạo ngay từ bây giờ.

Trao đổi lại với các chuyên gia, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TP đã có kịch bản, kế hoạch và ba kế hoạch nhánh để đạt mức tăng trưởng hai con số. Gồm kế hoạch huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội; tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp, dự án dở dang; cải thiện môi trường đầu tư, huy động nguồn vốn.
Trong tháng 2/2025, TPHCM sẽ nộp hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, dự kiến Thủ tướng phê duyệt trong tháng 3/2025. Hiện TPHCM đã giao nhiệm vụ cho các ngành đang tham mưu và mời tư vấn uy tín quốc tế giúp TPHCM làm quy hoạch không gian ngầm, gắn với phát triển đô thị mô hình TOD.
Đối với đường sắt đô thị, TPHCM đang xây dựng các cơ chế, đề xuất Trung ương cho phép thực hiện theo hướng "chìa khóa trao tay" để triển khai nhanh, trong đó ưu tiên làm sớm 3 tuyến trước năm 2030 gồm: đường sắt đô thị từ trung tâm TPHCM đến sân bay Long Thành, từ trung tâm đến Cần Giờ và tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.
Về mô hình TOD, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết bên cạnh 6 vị trí được các cơ quan nghiên cứu xác định trước đó trong đề án, vừa qua TPHCM giao cho một doanh nghiệp đề xuất làm TOD ở đoạn từ ngã tư Hàng Xanh ra Quốc lộ 13.