Chờ...

TPHCM xây dựng dự thảo hỗ trợ chi phí thuê nhà khi chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư

VOH - Nội dung dự thảo cho thấy đây là chủ trương hết sức cần thiết của TPHCM, nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ người dân tạm cư trên địa bàn thành phố.

Dự thảo Nghị quyết của HĐND TPHCM về ban hành mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư trên địa bàn TPHCM vừa được Sở Tài chính TPHCM cung cấp để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố phản biện.

Nội dung dự thảo cho thấy đây là chủ trương hết sức cần thiết của TPHCM, nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ người dân tạm cư trên địa bàn thành phố.

TPHCM xây dựng dự thảo hỗ trợ chi phí thuê nhà khi chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư 1
Một khu nhà tái định cư tại TP Thủ Đức

Pháp luật hiện hành quy định về việc đầu tư xây dựng khu tạm cư. Để tháo gỡ vấn đề này tại TPHCM, trước đây, HĐND TPHCM có Nghị quyết số 57/2006 và UBND TPHCM phấn đấu thực hiện hoàn thành việc bố trí tái định cư cho các hộ dân đang tạm cư, xóa các khu tạm cư kéo dài.

Trường hợp xuất hiện tình trạng tạm cư tại các dự án thì TPHCM có 2 phương án giải quyết cho người dân là: sử dụng quỹ nhà tái định cư để bố trí làm nơi ở tạm cho người dân, hoặc người dân tự lo nơi ở tạm và được hỗ trợ chi phí thuê nhà ở.

Qua triển khai, khi sử dụng quỹ nhà tái định cư để bố trí làm nơi ở tạm cho người dân thì vị trí của quỹ nhà tái định cư để bố trí làm nơi ở tạm cho người dân phần lớn không nằm trên cùng địa bàn có đất thu hồi;

Hoặc nếu có ở gần thì không đảm bảo điều kiện sống, nên có rất nhiều trường hợp người dân chọn phương án tự lo nơi ở tạm và được hỗ trợ chi phí thuê nhà ở.