Chờ...

Vụ cháy quán bar tại TPHCM: Nguyên nhân lại do… hàn xì

(VOH) - Nguyên nhân ban đầu của đám cháy xảy ra tại quán bar District K nằm trên đường Thủ Khoa Huân, Quận 1, TPHCM được xác định là do hàn xì trong quá trình sửa chữa.

Tới 11 giờ trưa nay (17/10), đám cháy xảy ra tại quán bar District K nằm trên đường Thủ Khoa Huân, Quận 1 đã được khống chế và không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định xuất phát từ việc hàn xì trong quá trình sửa chữa quán.

Trước đó vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 17/10, người dân nghe thấy tiếng nổ lớn, sau đó khói nhanh chóng bao trùm quán bar District K. Do trong quán bar là các vật liệu dễ bắt lửa nên đám cháy bùng lên nhanh, dữ dội, khói đen tỏa nghi ngút bao trùm khu vực.

Vụ cháy quán bar tại TPHCM
Tới 11 giờ trưa nay (17/10), đám cháy xảy ra tại quán bar District K đã được khống chế (Ảnh: Khiêm Huân)

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM cùng lực lượng Công an Quận 1, Công an Quận 3 đã huy động 83 cán bộ, chiến sĩ, 12 phương tiện đến hiện trường phối hợp chữa cháy.

Lực lượng chức năng chia thành nhiều hướng, phun nước trực tiếp vào đám cháy, xe thang chữa cháy phun nước từ trên cao.

Tới 11 giờ ngày 17/10, đám cháy được khống chế, bảo vệ được 500/800 m2 diện tích quán bar. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Quán bar này có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nhà hàng Cafe District K, bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động từ tháng 5/2022 do vi phạm quy định về PCCC. Tuy nhiên, thời gian gần đây, quán tiếp tục hoạt động, thu hút hàng trăm lượt khách tới khuya mỗi ngày.

Mới đây, ngày 5/10, Công an Quận 1 phối hợp với cơ quan liên quan đã kiểm tra và lập biên bản đối với quán bar này vì hoạt động dù đang bị đình chỉ.

Số vụ cháy do hàn xì đang ngày càng gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng. Thực tế cho thấy, rất nhiều thợ hàn trong quá trình làm việc không có các biện pháp an toàn PCCC, thậm chí không nắm được những đặc tính nguy hiểm của hàn, cắt kim loại. Khi xảy ra cháy, thợ hàn thường không giữ được bình tĩnh, lúng túng, hoảng hốt, không biết cách xử lý để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh.

Không ít vụ cháy lớn, thiệt hại nặng nề mà nguyên nhân ban đầu cũng là do hàn, xì đã từng xảy ra như: vụ Cháy trung tâm thương mại ITC (TPHCM) khiến 60 người chết vào năm 2002; vụ cháy bar ở Zone 9 tại Hà Nội khiến 6 người chết vào năm 2013); vụ cháy quán karaoke phố Trần Thái Tông (Hà Nội) khiến 13 người chết vào năm 2016; vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo tại Hoài Đức khiến 8 người tử vong (năm 2017)…

Nhiều chuyên gia từng đề xuất siết chặt quy định về việc cấp giấy phép kinh doanh, đặc biệt là việc hành nghề thợ hàn bởi đây là tác nhân gây cháy nổ “kinh khủng” nhưng hiện nay chưa ai cấp phép, kiểm tra.