Chờ...

Quyền Chủ tịch nước dự khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2023

(VOH) - Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2023 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40 - 43 sau Công nguyên), 1980 năm Hai Bà Trưng mất (năm 43 - 2023 sau Công nguyên).

Ngày 27/1, Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2023 được khai mạc tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, Hà Nội, với sự tham dự của Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Các đại biểu cùng nhân dân tham dự ôn lại công lao của Hai Bà Trưng, tưởng nhớ đến các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt.

Quyền Chủ tịch nước dự khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2023 1
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại lễ khai mạc hội đền Hai Bà Trưng. Ảnh: TTXVN

Tại lễ kỷ niệm, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của dân tộc ta, thể hiện truyền thống yêu nước nồng nàn của phụ nữ Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo.

Hai Bà Trưng và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng không những để lại cho chúng ta một sự nghiệp vĩ đại, mà cũng để lại cho chúng ta một di sản tinh thần vô giá. Đó là sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc phải gắn liền với việc phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đặc biệt là phát huy sức mạnh, trí tuệ, tinh thần quật khởi của phụ nữ.

Lễ hội kéo dài từ ngày 27/1 đến hết ngày 29/1 (ngày mùng 6 đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão), với các hoạt động các nghi lễ rước kiệu từ đình Hạ Lôi về đền Hai Bà Trưng, hoạt động tế lễ theo nghi thức truyền thống địa phương. Phần hội diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi truyền thống, thi đấu thể thao.