Chờ...

"Son sắt một niềm tin" và trải nghiệm du lịch về văn hóa - lịch sử

VOH - Chương trình "Son Sắt Một Niềm Tin" mang đến trải nghiệm văn hóa nghệ thuật nhân văn, giàu cảm xúc tự hào về truyền thống lịch sử yêu nước và giữ nước của dân tộc.

Chương trình "Son Sắt Một Niềm Tin" do Trường Đại học Văn hóa TPHCM tổ chức nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh năm 2023.

Các tiết mục biểu diễn sắp xếp mạch lạc đi từ những giai điệu lịch sử hào hùng đến những sự kiện và kỷ niệm đáng nhớ tri ân thầy cô, mang đến cho các giáo viên, đoàn viên và sinh viên học sinh tham dự những cung bậc cảm xúc, từ tự hào trước lịch sử nước nhà đến tình cảm tri ân quý thầy cô đã bồi dưỡng sinh viên học sinh bao năm tháng.

Trọng tâm của chương trình vở diễn đặc sắc “Câu hò đất mẹ” khiến cả khán phòng lắng đọng cảm xúc và bùi ngùi trước hoàn cảnh câu chuyện với những chiến sĩ anh hùng cách mạng Việt Nam, để lại dấu ấn mạnh mẽ và sự thương cảm trong lòng khán giả.

Sau phần trình diễn kết thúc, chương trình còn sắp xếp một tiết mục thú vị Giao lưu cùng dàn diễn viên “Câu hò đất mẹ” giúp khán giả và du khách được dịp lắng nghe, hiểu thêm về các chi tiết, quá trình phía sau để làm nên vở diễn tuyệt vời này.

Để có được một vở diễn trọn vẹn và thành công, người nghệ sĩ cần dành hết sự quan tâm và suy nghĩ để mang lại cách diễn thấu đáo, Nghệ sĩ Như Huỳnh chia sẻ : ”Bản thân đã xin phép đạo diễn để có thể sử dụng tiếng mẹ đẻ trong vai diễn của mình, nhờ đó thể hiện chân thật nhất, đưa khán giả cảm nhận được cái hồn của nhân vật chứ không phải chỉ một vai diễn”.

"Son sắt một niềm tin" và trải nghiệm du lịch về văn hóa - lịch sử 1

Show diễn “Son Sắt Một Niềm Tin”

Nghệ sĩ Mai Dũng chia sẻ:” Tôi đã phối hợp bạn diễn dùng sức trong các cảnh tra tấn để giúp diễn viên Như Huỳnh trong vai Nguyễn Thị Minh Khai nhập tâm và cùng cảm thấy sự khốc liệt của chiến sĩ cách mạng. Những cống hiến hết mình vì nghệ thuật như vậy làm nên tuyệt tác, những Nghệ sĩ âm thầm thực hiện, đưa đến khán giả những vở diễn hoàn hảo nhất”.

Ngoài ra, sự khó khăn của biểu cảm tiết chế trong vở chính kịch của các nghệ sĩ hài như nghệ sĩ Mai Dũng và Kim Tuyết đã khiến sự chân thật cá tính của nhân vật được hóa thân trọn vẹn và nhiều lúc nghệ sĩ Kim Tuyết quá nhập tâm đến mức cất tiếng “Hò ơ” vang vọng vì nhớ đến bối cảnh trong vở diễn.

Để tròn vai diễn cần phải nhập tâm, có thể nói khi tham gia một vở diễn người nghệ sĩ đã trải qua trọn cung bậc cảm xúc trong những thời khắc quan trọng của nhân vật.

Một vở diễn thành công cần sự đồng điệu và phối hợp hoàn hảo từ tất cả cá nhân, Đạo diễn Hoàng Duẩn có sự sáng tạo độc đáo cho vở diễn từ chất liệu Hát Bội để đưa vào vở kịch điều khiến vở diễn và diễn viên thăng hoa, nâng cao năng lực diễn xuất và được hội đồng giám khảo chấm giải vàng liên hoan kịch nói toàn quốc lần thứ 2 và giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất.

Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết: “Nhân vật lịch sử cũng là những con người giàu lòng yêu thương làm cách mạng, yêu đất nước, quê hương, gia đình, nhưng họ hơn người thường ở suy nghĩ cho dân tộc, Tổ quốc và bà con nhiều hơn...trái tim cũng rung cảm chứ không khô khan như nhiều người vẫn nghĩ về cách mạng và về các anh hùng, nên các vở diễn phải lan toả được những cảm xúc đó".

Tiết mục giao lưu được hưởng ứng nhiệt liệt với những câu hỏi tương tác thú vị giữa sinh viên và giáo viên cùng các diễn viên, sự tương tác 2 chiều đưa khán giả cùng trải qua các tình huống, các khó khăn cũng như những khoảnh khắc hậu trường đáng nhớ của các diễn viên.

"Son sắt một niềm tin" và trải nghiệm du lịch về văn hóa - lịch sử 2
Giao lưu cùng nghệ sỹ và khan giả.

Nhiều khán giả, du khách tham dự đã không khỏi rơi nước mắt tuy chỉ xem vỏn vẹn vài trích đoạn trong khuôn khổ vở diễn, chị Khưu Ngọc Bích Thư - phó giám đốc trung tâm văn hoá quận 5 đi cùng con nhỏ 13 tuổi chia sẻ: "Xem xong vở diễn bé hỏi sao không được xem hết vở, tôi thấy mừng khi con gái tôi thấy hứng thú với vở diễn, tôi cảm động sâu sắc với tình mẫu tử và các phân đoạn xúc động trong vở diễn".

Theo nhận định, Show diễn thực cảnh chính là những tác phẩm nghệ thuật được tổ chức một cách công phu, bài bản thể hiện rõ nét qua các nhân vật và phối cảnh có thật trong lịch sử Việt Nam.

Cũng theo các chuyên gia, du lịch văn hóa là loại hình du lịch bền vững. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tạo sự khác biệt. Tiềm năng của loại hình này là vô tận, là thế mạnh cần tận dụng khai thác làm giàu thêm sản phẩm du lịch TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.