Trước đó, theo Nghị định số 10/2022, ô tô điện được ưu đãi lệ phí trước bạ trong 5 năm kể từ ngày 1/3/2022, đồng nghĩa sau ngày 28/2/2025, người mua xe điện sẽ phải nộp 50% lệ phí này.
Việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin được Bộ Tài chính cho rằng sẽ góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ. Chính sách này không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội mà còn có tác động lan tỏa đến các ngành kinh tế khác.

Đối với các doanh nghiệp, chính sách miễn, giảm thuế và lệ phí được kỳ vọng thúc đẩy đầu tư sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin. Ô tô điện vận hành êm ái, hầu như không tạo ra tiếng ồn, trong khi xe động cơ đốt trong thường gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến môi trường sống.
Việc khuyến khích sử dụng ô tô điện cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn trong đô thị.
Bên cạnh đó, việc kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ còn giúp giảm chi phí ban đầu cho người tiêu dùng khi mua ô tô điện, từ đó thúc đẩy nhu cầu thị trường. Sự gia tăng số lượng ô tô điện lưu thông sẽ tạo động lực cho việc phát triển hạ tầng trạm sạc và các dịch vụ liên quan, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng.
Tuy nhiên, để chính sách này thực sự hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô điện, cũng như sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng.
Việc nâng cao nhận thức về lợi ích của ô tô điện đối với môi trường và kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam.