Chờ...

Đến lượt các siêu xe cũng phải triệu hồi

(VOH) - Những ngày cuối tháng 10, lại có thêm thông tin về việc triệu hồi xe ô tô để kiểm tra, sửa chữa từ các tên tuổi danh giá như Mercedes, Porsche....

Ngày 26/10, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa chấp thuận cho nhà phân phối Porsche tại Việt Nam là Công ty TNHH Xe hơi Tối thượng tiến hành triệu hồi mẫu SUV hạng sang Cayenne sản xuất 2020 liên quan đến lỗi ở hệ thống treo sau. 

Việc triệu hồi này nằm trong chiến dịch triệu hồi  AMA9 của hãng Porsche trên toàn cầu, do nguy cơ bị hỏng đai ốc ở cánh tay đòn thuộc hệ thống treo sau. Từ đó, những xe này có rủi ro khiến xe hoạt động không ổn định, gây nguy hiểm khi vận hành.

Toàn bộ xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ ngày 16/9/2020 đến 31/10/2020, tại nhà máy của Porsche ở Stuttgart (Đức), bao gồm 4 dòng là Porsche Cayenne, Cayenne S, Cayenne Coupé, Cayenne Coupé S.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cayenne thế hệ thứ ba được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau. Hệ thống này có các thanh liên kết (tay đòn) kết nối giữa cụm trụ bánh xe phía sau và khung gầm xe bằng liên kết ren (bu lông đai ốc) với tác dụng dẫn hướng và ổn định thân xe.

Tuy nhiên, những đai ốc này được sản xuất không đạt tiêu chuẩn chỉ định, do đó có thể bị nứt do ăn mòn theo thời gian, dễ xảy ra nguy cơ vỡ, khiến xe vận hành không ổn định. Để khắc phục, toàn bộ phần đai ốc này sẽ phải thay thế.

Đối với khách hàng trong nước, hiện thông tin từ chính hãng cho biết đợt triệu hồi này chỉ ảnh hưởng đến 10 chiếc Porsche Cayenne, được nhập khẩu và phân phối ở Việt Nam bởi công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng.

Đến lượt các siêu xe cũng phải triệu hồi 1

Từ ngày 26/10/2021 đến 26/10/2023, chủ sở hữu có thể mang xe thuộc diện triệu hồi đến tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Porsche trên toàn quốc để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí. Thời gian kiểm tra, xử lý cho mỗi xe vào khoảng 1 giờ.

Ngoài các đối tượng do công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng nhập khẩu và phân phối thì những xe do các đơn vị khác nhập khẩu và phân phối hoặc đi theo các đường ngoại giao khác nhau mà có số VIN và số máy trong dạng đối tượng triệu hồi thì công ty cũng thực hiện các biện pháp sửa chữa khắc phục như đã đề cập.

Cách đây chưa lâu, vào tháng 7/2021, Porsche cũng đã phải triệu hồi Cayenne đời 2020. Tuy nhiên, nguyên nhân của đợt triệu hồi này do thanh giằng ở thước lái trên xe có thể bị ăn mòn và nứt gãy trong quá trình vận hành, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn cho người lái và các phương tiện khác.

* Trước đó, Mercedes-Benz Việt Nam cũng ra thông báo triệu hồi 1.773 xe Mercedes-Benz C200 được sản xuất, lắp ráp từ tháng 12/2014 đến tháng 2/2018 theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz. Thời gian bắt đầu triệu hồi từ ngày 24/10 đến ngày 31/12/2025; thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 30 phút cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.

Nuyên nhân triệu hồi các xe trên là để kiểm tra và cập nhật phần mềm mới cho hộp điều khiển động cơ nhằm khắc phục hiện tượng quá nhiệt ở các đi-ốt trong máy phát điện. 

Các đi-ốt của máy phát điện trên xe bị ảnh hưởng có thể bị hỏng do quá nhiệt. Trường hợp này có thể xảy ra như khi động cơ chạy không tải kéo dài, không có luồng khí làm mát từ việc xe chạy, tốc độ quạt làm mát đi-ốt của máy phát ở mức thấp nhất vì vòng tua máy thấp khi động cơ chạy không tải, trong điều kiện này việc giải nhiệt cho các đi-ốt có thể không được đầy đủ.

Trong những trường hợp trên, có thể xảy ra dòng điện không cho phép từ ắc quy của hệ thống điện chạy qua máy phát điện. Theo đó, máy phát điện có thể nóng lên đến mức không thể loại trừ hỏa hoạn. Trong trường hợp này, khách hàng có thể nhận biết được qua thông báo cảnh báo lỗi về bình ắc qui trong cụm đồng đa chức năng của xe.

Đến lượt các siêu xe cũng phải triệu hồi 2

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại liên doanh này chưa ghi nhận sự cố nào liên quan với lỗi trên đối với các xe C200. Tuy nhiên, do sự an toàn của khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để cập nhật phần mềm mới cho hộp điều khiển động cơ như một biện pháp phòng ngừa rủi ro và đảm an toàn cho khách hàng.

Trường hợp khách hàng muốn kiểm tra thông tin xe đang sở hữu có nằm trong danh sách ảnh hưởng của chương trình có thể liên hệ tới Mercedes-Benz Việt Nam và các đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam trên trên toàn quốc hoặc tại website www.mercedes-benz.com.vn để được hỗ trợ.