Chờ...

Ford triệu hồi gần 43.000 xe SUV do rò rỉ nhiên liệu có thể gây cháy

VOH - Hãng xe Ford đang triệu hồi gần 43.000 xe SUV cỡ nhỏ vì xăng có thể rò rỉ từ kim phun nhiên liệu lên bề mặt động cơ nóng, làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Việc triệu hồi bao gồm một số mẫu SUV Bronco Sport đời 2022 và 2023, cùng những chiếc SUV Escape từ năm 2022. Tất cả đều có động cơ 1,5L.

Ford cho biết trong các tài liệu nộp cho cơ quan quản lý an toàn Hoa Kỳ rằng, kim phun nhiên liệu có thể bị nứt và xăng hoặc hơi có thể tích tụ gần các nguồn đánh lửa, có thể gây ra hỏa hoạn.

xe_ford-110424
Ford triệu hồi gần 43.000 xe SUV do rò rỉ nhiên liệu có thể gây cháy

Các đại lý sẽ lắp đặt một ống để xăng chảy từ bề mặt nóng xuống mặt đất bên dưới xe. Họ cũng sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ để phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống phun nhiên liệu.

Nếu điều đó xảy ra, phần mềm sẽ vô hiệu hóa bơm nhiên liệu áp suất cao, giảm công suất động cơ và giảm nhiệt độ trong khoang động cơ, theo tài liệu đăng ngày 10/4 trên trang web của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA).

Công ty Ford cho biết, trong các tài liệu họ có báo cáo về 5 vụ cháy dưới mui xe và 14 lần thay thế kim phun nhiên liệu được bảo hành, nhưng không có báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích.

Ford cũng cho biết, hãng sẽ không thay thế kim phun nhiên liệu vì việc sửa chữa triệu hồi “sẽ ngăn ngừa lỗi xảy ra và bảo vệ khách hàng”.

Phần mềm mới cũng sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và cho phép khách hàng lái xe đến địa điểm an toàn, dừng xe và sắp xếp dịch vụ, công ty cho biết.

Tài liệu NHTSA do Ford đệ trình cho biết, vấn đề trên chỉ xảy ra ở khoảng 1% số xe SUV.

Công ty cũng cho biết, họ sẽ mở rộng phạm vi bảo hành đối với những kim phun nhiên liệu bị nứt, vì vậy những chủ sở hữu gặp sự cố sẽ được thay thế. Các công việc sửa chữa đã sẵn sàng và thông tin chi tiết về thời gian bảo hành mở rộng sẽ có vào tháng 6 tới.

Đợt triệu hồi này là đợt mở rộng của đợt triệu hồi năm 2022 vì cùng một vấn đề. Việc sửa chữa đã được thử nghiệm trên các xe liên quan đến đợt triệu hồi trước đó và Ford cho biết, họ chưa nhận thấy bất kỳ vấn đề nào.

Michael Brooks, Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ô tô phi lợi nhuận gọi biện pháp khắc phục rò rỉ nhiên liệu của Ford là "triệu hồi kiểu băng bó" và cho biết, công ty đang cố gắng tránh chi phí sửa chữa kim phun nhiên liệu.

Ông cho biết, tỷ lệ hỏng hóc 1% là cao và ngay cả khi đã sửa chữa, người lái xe vẫn có thể bị buộc phải rời khỏi đường cao tốc ở tốc độ thấp, khiến họ có nguy cơ bị va chạm.

Ông cho rằng, NHTSA nên làm nhiều hơn nữa để đảm bảo việc triệu hồi sẽ khắc phục được nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về xe thay vì thực hiện việc sửa chữa ít tốn kém hơn.