Kích thước xe và an toàn giao thông: Quan niệm và thực tế

VOH - Trong lĩnh vực ô tô, quan niệm "càng to càng an toàn" đã tồn tại từ lâu, cho rằng xe lớn và nặng sẽ bảo vệ người ngồi bên trong tốt hơn khi xảy ra va chạm.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ an toàn và thiết kế xe hiện đại, liệu quan niệm này còn chính xác?

Lợi thế của xe lớn trong va chạm

Không thể phủ nhận rằng trong các vụ va chạm trực diện, xe lớn thường mang lại cảm giác an toàn hơn cho người lái. Theo nguyên lý vật lý, khi một xe lớn va chạm với xe nhỏ hơn, lực tác động sẽ ảnh hưởng mạnh hơn đến phương tiện có khối lượng nhẹ hơn.

Thống kê từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy, các mẫu SUV cỡ lớn có tỷ lệ tử vong trong tai nạn thấp hơn so với sedan hoặc hatchback. Ngoài ra, xe SUV và bán tải thường có khung gầm cao, giúp hấp thụ lực va chạm tốt hơn so với các mẫu xe gầm thấp.

Nguy cơ tiềm ẩn từ xe lớn

Tuy nhiên, kích thước và trọng lượng lớn không đồng nghĩa với an toàn tuyệt đối. Do trọng lượng và quán tính cao, SUV và bán tải có nguy cơ bị lật cao hơn trong các tình huống vào cua gấp hoặc đánh lái đột ngột.

Báo cáo từ IIHS chỉ ra rằng, xe SUV có tỷ lệ lật xe cao hơn gấp đôi so với sedan khi gặp va chạm từ bên hông hoặc khi tránh chướng ngại vật. Hơn nữa, thiết kế mũi xe cao và mặt trước vuông vức của các xe lớn làm tăng nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho người đi bộ trong trường hợp va chạm.

Nghiên cứu của IIHS cho thấy, các phương tiện có mũi xe cao hơn 40 inch (khoảng 1 mét) có khả năng gây tử vong cho người đi bộ cao hơn 45% so với xe có mũi xe thấp hơn.

2169610326
Nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ cho thấy các xe có phần đầu cao hơn 40 inch (khoảng 1 mét) có khả năng gây tử vong cho người đi bộ cao hơn 45% so với xe có mũi xe thấp hơn - Ảnh: theVerge.

Công nghệ an toàn thu hẹp khoảng cách

Sự phát triển của công nghệ an toàn đã giúp các mẫu xe nhỏ trở nên an toàn hơn đáng kể. Các tính năng như hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo điểm mù (BSM), kiểm soát làn đường chủ động (LKA) và hệ thống túi khí đa hướng đã được trang bị trên nhiều mẫu sedan và hatchback hiện đại.

Nhờ đó, những mẫu xe như Honda Civic, Toyota Corolla và Mazda 3 đã đạt được đánh giá an toàn cao từ IIHS và Euro NCAP, chứng minh rằng kích thước không còn là yếu tố quyết định duy nhất về mức độ an toàn của xe.

Tác động của xe lớn đến an toàn cộng đồng

Mặc dù người lái xe SUV và bán tải có thể cảm thấy an toàn hơn, nhưng sự gia tăng kích thước và trọng lượng của các phương tiện này lại đặt ra nguy cơ cao hơn cho người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe nhỏ hơn.

Nghiên cứu của NHTSA cho thấy, tỷ lệ tử vong của người đi bộ khi bị xe SUV đâm cao hơn 79% so với khi bị sedan đâm. Nguyên nhân chủ yếu do thiết kế mũi xe cao và mặt trước vuông vức của SUV, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn khi va chạm.

Xu hướng và chính sách an toàn giao thông

Trước tình hình tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến xe lớn, các cơ quan quản lý đang xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn an toàn. NHTSA đã đề xuất cập nhật Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang (FMVSS) để bao gồm các quy trình thử nghiệm mô phỏng va chạm giữa đầu và mũi xe, nhằm giảm thiểu thương vong cho người đi bộ. Nếu được thông qua, quy định này có thể cứu sống tới 67 người mỗi năm.

Không có câu trả lời tuyệt đối về việc xe lớn hay nhỏ an toàn hơn, vì mỗi loại xe có ưu và nhược điểm riêng. Nếu thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc, một chiếc SUV hoặc bán tải có thể mang lại cảm giác an toàn hơn trong trường hợp va chạm trực diện. Tuy nhiên, trong môi trường đô thị, một chiếc sedan hoặc hatchback được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến có thể là lựa chọn hợp lý hơn, giúp di chuyển linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và giảm nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.

cong-nghe-moi-tren-o-to-1
Trong môi trường đô thị, một chiếc sedan hoặc hatchback được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến có thể là lựa chọn hợp lý - Ảnh minh họa.

Tóm lại, quan niệm "càng to càng an toàn" không còn hoàn toàn chính xác trong bối cảnh hiện nay. Công nghệ an toàn hiện đại đã giúp các mẫu xe nhỏ trở nên an toàn hơn, trong khi kích thước và thiết kế của xe lớn có thể mang lại những rủi ro nhất định cho cả người lái và cộng đồng.

Việc lựa chọn phương tiện nên dựa trên nhu cầu sử dụng, môi trường di chuyển và ý thức chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bình luận