Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt nhờ xu hướng điện hóa và sự hỗ trợ từ chính sách nhà nước. Thị trường ngày càng sôi động với hàng trăm thương hiệu mới ra mắt, cạnh tranh khốc liệt. Các tập đoàn lớn như Toyota và Volkswagen cũng đã “bám rễ” sâu, thành lập nhiều liên doanh để sản xuất và phân phối ô tô.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của quá nhiều thương hiệu khiến thị phần bị phân mảnh, tạo áp lực lớn lên các hãng xe nội địa.
Chính phủ thúc đẩy tái cấu trúc ngành ô tô
Sự phân mảnh thị phần cùng áp lực cạnh tranh nội địa khiến nhiều hãng xe Trung Quốc khó vươn ra thị trường quốc tế. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy tái cấu trúc ngành ô tô thông qua sáp nhập các nhà sản xuất lớn do nhà nước hậu thuẫn.
Mục tiêu là tăng hiệu quả, giảm dư thừa công suất và nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh các hãng xe đẩy mạnh sản xuất xe điện để đáp ứng xu hướng toàn cầu.
Theo Nikkei Asia, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc đang cân nhắc sáp nhập Changan Automobile và Dongfeng Motor Corp thành một tập đoàn lớn. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng, tạo ra một “ông lớn” vượt qua BYD về quy mô và tiềm năng trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Trong bài phát biểu gần đây tại Bắc Kinh, một quan chức cấp cao kêu gọi tập hợp nguồn lực để tăng sức mạnh cho các thương hiệu quốc doanh.
Tác động lớn đến ngành ô tô Trung Quốc
Năm 2024, Changan bán được 2,68 triệu xe, trong khi Dongfeng đạt 2,48 triệu xe, nhưng cả hai đều tụt lại so với BYD trong cuộc đua xe điện.
Chuyên gia phân tích từ Morgan Stanley nhận định, việc sáp nhập này sẽ là bước tiến lớn, mang ý nghĩa lâu dài cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Ngoài thương hiệu riêng, cả Changan và Dongfeng đều có liên doanh với các hãng xe quốc tế như Ford, Nissan, Honda, làm tăng giá trị chiến lược của kế hoạch hợp nhất.
Giảm cạnh tranh nội bộ, hướng tới thành công bền vững
Chuyên gia Ivan Li từ tổ chức Loyal Wealth Management cho rằng, Chính phủ Trung Quốc xem sáp nhập là cách giảm cạnh tranh nội bộ và định vị ngành ô tô nước này cho thành công lâu dài.
Dù Changan và Dongfeng chưa chính thức xác nhận, động thái này có thể thay đổi cục diện thị trường. Tuy nhiên, các liên doanh với hãng xe nước ngoài cũng đặt ra thách thức phức tạp, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích toàn diện cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.