Theo thông tin từ tờ Chosun của Hàn Quốc, Hyundai Motor Company đã quyết định tạm ngừng hoạt động dây chuyền số 12 tại nhà máy Ulsan từ ngày 24 đến 28/2. Dây chuyền này chuyên sản xuất hai mẫu xe điện Ioniq 5 và Kona EV. Quyết định được đưa ra nhằm điều chỉnh sản lượng trước tình trạng nhu cầu xe điện tại thị trường nội địa sụt giảm mạnh.
Sự sụt giảm này khiến dây chuyền sản xuất rơi vào trạng thái “chạy không”, tức hoạt động mà không có xe nào được lắp ráp. Điều này cho thấy những khó khăn mà hãng xe Hàn đang phải đối mặt.
Hyundai triển khai chương trình giảm giá mạnh để kích cầu
Để thúc đẩy doanh số, Hyundai đã triển khai các chương trình giảm giá mạnh cho Ioniq 5 và các mẫu xe điện khác.
Theo Chosun, mức giảm giá có thể lên đến 5 triệu won (khoảng 87,5 triệu đồng) tùy mẫu xe. Khi cộng thêm các khoản trợ cấp từ chính phủ và khuyến mãi khác, giá mua thực tế có thể giảm tới 10 triệu won (khoảng 175 triệu đồng).
Với Ioniq 5, giá mua thực tế trong đợt khuyến mãi được đưa xuống thấp nhất còn 44,38 triệu won (khoảng 776 triệu đồng). Động thái này nhằm thu hút người tiêu dùng, nhưng vẫn chưa đủ để cải thiện đáng kể doanh số tại thị trường nội địa.
Thị trường Mỹ ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng
Trái ngược với tình hình tại Hàn Quốc, Hyundai lại đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo Electrek, hãng đã bán được hơn 54.500 xe trong tháng 1/2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai mẫu xe điện Ioniq 5 và Ioniq 6 đều lập kỷ lục doanh số tháng 1, với lần lượt 2.250 và 871 xe được bán ra.

Đà tăng trưởng ấn tượng của Ioniq 5 tại Mỹ phần lớn nhờ vào phiên bản nâng cấp 2025 với phạm vi di chuyển tốt hơn và trang bị cổng sạc NACs tương thích với trạm sạc của Tesla. Hyundai cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khi chuẩn bị ra mắt mẫu Ioniq 9 trong năm nay.
Tình hình tại Việt Nam
Tại Việt Nam, liên doanh Hyundai Thành Công hiện đang phân phối mẫu xe điện Ioniq 5 với hai phiên bản là Exclusive giá 1,3 tỷ đồng và Prestige giá 1,45 tỷ đồng. Xe được lắp ráp trong nước và nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam vẫn còn non trẻ và cần thêm thời gian để phát triển.
Động thái tạm ngừng sản xuất của Hyundai tại Hàn Quốc phản ánh sự biến động khó lường của thị trường xe điện toàn cầu. Dù vẫn cam kết mở rộng dải sản phẩm điện, Hyundai được dự báo sẽ phải điều chỉnh chiến lược để thích ứng với tình hình thực tế.