Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu gần 142.800 ô tô nguyên chiếc, tăng 37,5% về lượng và 19,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam, chiếm phần lớn thị phần. Sự đa dạng các mẫu xe nhập khẩu, từ những mẫu xe gia đình đến các mẫu xe SUV, đã góp phần làm phong phú thêm lựa chọn cho người tiêu dùng Việt.
Song song với sự tăng trưởng của thị trường nhập khẩu, ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng ghi nhận những kết quả khả quan. Nhờ chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ, sản lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đã tăng trưởng đáng kể, đạt mức cao nhất từ đầu năm. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô nội địa sau những ảnh hưởng của dịch bệnh.
Việc tăng trưởng đồng thời của cả nhập khẩu và sản xuất nội địa cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô của người Việt đang ngày càng tăng cao. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe đã giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn về mẫu mã, giá cả và các tính năng.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường ô tô Việt Nam cũng đang đối mặt với một số thách thức như tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, chi phí sở hữu và vận hành ô tô còn cao. Để phát triển bền vững, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.