Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường tháng 3/2025 đạt 31.750 chiếc, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, nhóm xe du lịch dẫn đầu với 22.339 chiếc được bán ra, tăng 53% so với tháng 2. Xe thương mại đạt 9.231 chiếc, tăng 36%, trong khi xe chuyên dụng giảm 36%, chỉ còn 180 chiếc. Số liệu này bao gồm doanh số từ các thành viên VAMA và xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các đơn vị độc lập.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường với 5.370 xe bán ra trong tháng 3. Xét về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 chiếc (tăng 35%), còn xe nhập khẩu tăng mạnh 60%, đạt 16.863 chiếc. Sự chênh lệch này phản ánh xu hướng người tiêu dùng đa dạng hóa lựa chọn.

Tính chung quý I/2025, toàn thị trường tiêu thụ 72.249 xe, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2024. Toyota duy trì vị trí số một với 11.830 xe, theo sau là Ford (9.482 xe), Mitsubishi (7.920 xe), Mazda (6.341 xe), KIA (6.200 xe) và Honda (6.084 xe). Tất cả đều ghi nhận mức tăng trưởng dương.
VinFast, nhà sản xuất ô tô điện nội địa, cũng công bố doanh số 12.100 xe trong tháng 3, giảm nhẹ so với tháng 2. Trong đó, VF 5 và VF 3 chiếm ưu thế với 4.400 và 3.700 chiếc tương ứng. Sau ba tháng đầu năm, VinFast đã bán được 35.100 xe tại thị trường nội địa.

Các chuyên gia nhận định sự tăng trưởng này đến từ chiến lược giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn của các hãng xe, cùng với việc ra mắt nhiều mẫu xe mới như Geely Coolray, Omoda C5 Luxury, Porsche 911 Carrera 2025 và MG G50.
Bước sang tháng 4, thị trường tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của Honda HR-V hybrid, Mercedes-Benz G580 và dự kiến có thêm BYD Sealion 6, Rolls-Royce Ghost Series II. Điều này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu.
Với đà tăng trưởng hiện tại, nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong những tháng tới, đặc biệt khi các hãng xe đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh và mở rộng danh mục sản phẩm.