Đây là phân khúc có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm qua, vượt xa sedan và MPV cỡ B. Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới như Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross và KIA Seltos đã góp phần làm sôi động thị trường, thu hút đông đảo người mua, đặc biệt là giới trẻ ở đô thị.
Trong khi đó, sedan và MPV cỡ B lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể từ 2022 đến 2024.
Doanh số sedan cỡ B năm 2024 chỉ đạt 46.358 xe, giảm 39% so với hai năm trước, trong khi MPV cỡ nhỏ ghi nhận 46.667 xe, giảm 11%. Dù MPV giảm chậm hơn sedan, cả hai phân khúc này đều mất dần sức hút trước xu hướng chuộng xe gầm cao.
Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn là những cái tên nổi bật trong nhóm sedan, nhưng không thể cạnh tranh với sự linh hoạt của CUV.
Các chuyên gia nhận định, thiết kế gầm cao của CUV cỡ B, phù hợp với địa hình đa dạng và giao thông đô thị Việt Nam, là yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu. Giá bán của CUV giờ đây cũng không quá chênh lệch so với sedan. Chẳng hạn, từ mức giá cao nhất của Vios (545 triệu đồng) hay Accent (569 triệu đồng), người mua chỉ cần chi thêm 30-40 triệu đồng để sở hữu các mẫu CUV như Xforce (599 triệu đồng) hay Creta, Seltos, mang lại tính đa dụng vượt trội.

Chênh lệch giá giữa CUV và sedan cỡ B đã thu hẹp rõ rệt qua các năm. Năm 2022, khoảng cách giữa bản cao của sedan (Vios 581 triệu đồng, Accent 542 triệu đồng) và bản thấp của CUV (Seltos 639 triệu đồng, Creta 620 triệu đồng) là 80-100 triệu đồng. Đến 2024, con số này giảm còn khoảng 40-50 triệu đồng.
Ông Đức Hiếu, chuyên gia phân tích thị trường ôtô, cho rằng CUV cỡ B giờ đây không chỉ dành cho người nâng cấp mà còn là lựa chọn phổ biến cho người mua xe lần đầu.
Dù CUV cỡ B đang chiếm lĩnh thị trường, MPV cỡ nhỏ vẫn giữ được tệp khách hàng riêng nhờ khả năng chở 7-8 người. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn từ 2022 khiến nhu cầu MPV suy giảm, đặc biệt với nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ.
Các chuyên gia dự báo, trong tương lai, xe gầm cao cỡ nhỏ sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, trong khi sedan và MPV phải đối mặt với thách thức lớn để giữ vững vị thế.