Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt triệu hồi xe điện VinFast VF 5 Plus để sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển.
Theo đó, các xe này gặp hiện tượng đèn chiếu sáng phía trước có thể bị tắt nếu như người lái gạt mạnh công tắc tổ hợp (cần gạt tay trái) để bật xi-nhan trái, làm giảm tầm nhìn nhất thời. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi chiếc VF 5 Plus đang hoạt động ở tốc độ từ 50-55 km/h vào buổi tối và bật đèn ở chế độ tự động (auto).
Sau khi người lái tắt xi-nhan trái, đèn chiếu sáng phía trước sẽ lại hoạt động bình thường. Hiện tượng không xảy ra nếu như người lái bật đèn ở chế độ thông thường và không sử dụng chế độ tự động.
Sau khi phối hợp với những bên liên quan điều tra, VinFast đã xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển đến từ nhà cung cấp linh kiện.
Cụ thể, trong công tắc tổ hợp có bảng mạch điều khiển với diện tích tiếp điểm ở chế độ auto ngắn hơn so với những vị trí còn lại. Trong quá trình sử dụng, chân tiếp xúc có khả năng dịch chuyển ra ngoài, gây ra mất tín hiệu, khiến đèn chiếu sáng phía trước tắt nhất thời. Giải pháp khắc phục lỗi này là nhà cung cấp sẽ sản xuất bộ công tắc tổ hợp mới với bảng mạch điều khiển có bề mặt tiếp điểm phù hợp hơn để thay thế miễn phí cho khách hàng.
Toàn bộ số xe VF 5 Plus thuộc diện triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 3/2023 đến tháng 12/2023. Tính đến thời điểm hiện tại, VinFast đã ghi nhận được 1 trường hợp xe đã bán ra thị trường xuất hiện lỗi này dù chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào.
VinFast cũng khuyến nghị khách hàng cần đưa xe của mình đến hệ thống đại lý sớm để được kiểm tra, thay thế công tắc tổ hợp phù hợp. Toàn bộ hoạt động kiểm tra và thay thế được thực hiện hoàn toàn miễn phí.