Yamaha Motor Việt Nam (YMVN) vừa thông báo triệu hồi 159.320 xe máy thuộc 33 mẫu khác nhau, sản xuất từ năm 2021 đến 2024, để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ. Các mẫu xe trong diện triệu hồi bao gồm Exciter, Grande, Janus, Jupiter, Latte, LEXi, Nozza Grande, NVX, PG-1 và Sirius.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi này xuất phát từ việc một số xe có dấu hiệu chỉnh sửa, đục xóa số động cơ, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Sự cố này có thể dẫn đến việc xe bị từ chối đăng ký và có nguy cơ bị tịch thu. YMVN đã chủ động triển khai chương trình triệu hồi quy mô lớn nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng và tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý số khung, số máy.
Đại diện YMVN cho biết, việc triệu hồi số lượng lớn xe thể hiện trách nhiệm và tinh thần cầu thị của hãng. Tuy nhiên, không phải tất cả gần 160.000 xe thuộc diện triệu hồi đều bị lỗi. Việc triệu hồi diện rộng nhằm đảm bảo không bỏ sót bất kỳ chiếc xe nào bị đóng lại số máy, từ đó đảm bảo quyền lợi chính đáng cho tất cả khách hàng.
Vì vậy việc triệu hồi cũng sẽ tương ứng với khoảng thời gian nói trên nhưng chắc chắn số lượng sản phẩm bị đóng lại số máy không bao gồm tất cả các sản phẩm được sản xuất trong quãng thời gian này", đại diện YMNV khẳng định.
YMVN khuyến cáo chủ sở hữu các xe nằm trong danh sách triệu hồi nên chủ động mang xe tới các đại lý chính hãng hoặc trạm dịch vụ ủy quyền để kiểm tra.
Tại đại lý, kỹ thuật viên sẽ ghi nhận số máy, kiểm tra tổng thể xe và hẹn lịch thông báo kết quả kiểm tra. Trong thời gian đợi kết quả, khách hàng có thể sử dụng xe bình thường vì lỗi trên không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn kỹ thuật phương tiện.
Ban đầu, YMVN thông báo sẽ thương thảo mua lại xe bị lỗi số máy từ khách hàng. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, trên trang chủ của YMVN, phương án khắc phục đã không còn đề cập đến việc mua lại xe từ người dùng. Thay vào đó, hãng sẽ có phương án xử lý phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
Các chuyên gia cho rằng, trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy, việc triệu hồi sản phẩm không phải là điều hiếm gặp và là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm với người tiêu dùng.



