Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn gì để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản?

VOH - Ăn uống nhiều trong những buổi tiệc vui dịp lễ tết có thể vô tình gây trào ngược dạ dày thực quản.

Sau đó dẫn đến tức ngực, đau họng và các cảm giác khó chịu khác.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có thể cải thiện được tình trạng trào ngược dạ dày thực quản thông qua một số thực phẩm giàu chất xơ lành mạnh từ trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, được hấp thụ tốt trong dạ dày, nhờ đó cải thiện tình trạng axit trào ngược lên thực quản.

Bất thường ở thượng vị và tăng áp lực ổ bụng là hai nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày thực quản - Ảnh: TVBS
Bất thường ở thượng vị và tăng áp lực ổ bụng là hai nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày thực quản - Ảnh: TVBS

Triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dai Jiazhu cho biết, cứ 5 người ở Đài Loan (Trung Quốc) thì có gần 1 người mắc phải chứng bệnh này. Các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm đau bụng, ợ chua, tức ngực, đau ngực, hôi miệng, đau họng…

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Chuyên gia dinh dưỡng Dai Jiazhu nói, nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản có thể được chia thành hai loại chính: bất thường ở thượng vị và tăng áp lực ổ bụng quá mức:

Bất thường ở vùng thượng vị

Thương vị là cơ vòng nằm ở cuối thực quản và lối vào dạ dày (chỗ nối thực quản với dạ dày), chức năng chính của nó là kiểm soát việc đóng mở ống thực quản thông qua sự co giãn và co bóp của các cơ, từ đó giúp mọi người thực hiện thành công quá trình nuốt, ợ hơi hoặc ói mửa.

Khi thượng vị không thể đóng chặt, dịch dạ dày có thể thoát ra ngoài, gây trào ngược dạ dày thực quản.

Tăng áp lực ổ bụng quá mức

Mặc quần áo quá ôm chật, thừa cân béo phì, ăn quá nhiều hoặc quá trình làm rỗng dạ dày chậm có thể làm tăng áp lực ổ bụng và tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

Ngoài ra, căng thẳng tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây trào ngược dạ dày thực quản. Mọi người cần học cách “chung sống” với căng thẳng và điều chỉnh cơ thể, cảm xúc và tinh thần để duy trì sức khỏe lâu dài. Trong đó, tránh được nguy cơ bị trào ngược dạ dày.

Ăn gì để cải thiện trào ngược dạ dày thực quản?

Chuyên gia dinh dưỡng Dai Jiazhu chia sẻ các phương pháp sau, mọi người có thể tham khảo và áp dụng để giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản:

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su nhẹ nhàng có thể giúp kích thích tiết nước bọt, giảm bớt cảm giác khó chịu, nên chuẩn bị sẵn bên mình kẹo cao su thơm dịu và không gây kích ứng, có thể nhai kẹo cao su ngay để giảm triệu chứng trào ngược dạ dày trong giai đoạn cấp tính.

Một nghiên cứu cho thấy, nhai kẹo cao su trong khoảng thời gian từ 7-19 ngày đã giúp giảm trầm cảm, lo lắng và căng thẳng so với những người không nhai kẹo. Điều này cũng giúp một phần nào giảm nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

Chuối, đu đủ và táo

Chuối, đu đủ và táo đều là những loại trái cây giàu chất xơ hòa tan trong nước, không chỉ có tác dụng bảo vệ thực quản, dạ dày mà còn giúp tăng sức căng của cơ vòng thực quản dưới, tránh tổn thương do trào ngược dạ dày thực quản.

Tuy nhiên, vì thể chất của mỗi người là khác nhau nên mọi người chú ý chỉ ăn các loại trái cây phù hợp với thể chất của mình sẽ tốt hơn.

Ưu tiên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chuyên gia dinh dưỡng Dai Jiazhu khuyến khích mọi người nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế như khoai lang, khoai tây và bí đỏ (bí ngô).

Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, có thể giúp nhu động ruột trơn tru, điều chỉnh hàm lượng chất béo trong cơ thể, duy trì tốt vi khuẩn đường ruột và giảm cảm giác thèm đồ ăn vặt (đồ ăn nhiều calo, đường, muối… không tốt cho sức khỏe) của cơ thể.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ lành mạnh có thể giúp xây dựng cơ thể săn chắc và đặc biệt giúp giảm tần suất trào ngược dạ dày thực quản.