Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chế độ ăn và thói quen tốt cho người suy thận

VOH - Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân suy thận cấp, suy thận mạn.

Câu hỏi: Những người bị suy thận cấp và suy thận mạn nên có chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt như thế nào cho hợp lý?

Chế độ ăn và thói quen tốt cho người suy thận 1
Chế độ ăn uống, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị và tăng khả năng phục hồi cho người suy thận - Ảnh: Canva

Trả lời:

Để thận khỏe hơn, làm chậm quá trình oxy hóa và tiến triển của bệnh, người bị suy thận cần có chế độ ăn khoa học và lối sống lành mạnh.

  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... 
  • Nên ăn ít muối và lượng muối ăn trong một ngày tối đa khoảng 100mg. Ví dụ, nếu trước đây một lần chúng ta dùng 3 muỗng nước mắm hoặc nước tương thì bây giờ hãy giảm xuống còn nửa muỗng.
  • Giảm chế độ ăn rau xanh bằng cách chế biến rau qua nước sôi, ăn xác bỏ nước để tránh hiện tượng tăng kali máu vì dịch củ quả có kali. Một số thực phẩm như táo, bơ, chuối, cam,... chứa hàm lượng kali cao. Nếu bệnh nhân ăn các loại trái cây đó có khả năng phải nhập viện điều trị.
  • Hạn chế làm việc gắng sức, uống thuốc điều độ, ngủ đúng giờ (đảm bảo ngủ đủ 6 - 8 tiếng mỗi ngày).
  • Đối với những đối tượng mắc bệnh mãn tính như tiểu đường cần hạn chế lượng đường trong bữa ăn hàng ngày. Bệnh nhân nên ăn ít đường, ít ngọt và sử dụng đường ăn kiêng để thay thế. Đồng thời, kiểm soát tốt huyết áp (bệnh huyết áp) và lượng đường (bệnh tiểu đường) để tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.
Chế độ ăn và thói quen tốt cho người suy thận 2

BS.CKI Nguyễn Thành Phú

Chuyên khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.