Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nguy cơ bị viêm phổi khi thời tiết thay đổi và cách phòng tránh

VOH - Thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển mạnh, dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

nguy-co-viem-phoi-khi-thoi-tiet-thay-doi-voh
Thời tiết thay đổi là môi trường để vi khuẩn phát triển - Ảnh: Canva

MC Ngọc Linh: Thời tiết thay đổi thất thường có phải là điều kiện để bệnh viêm phổi tăng cao? Làm thế nào để phòng tránh viêm phổi tái phát mỗi khi biến đổi thời tiết?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Thời tiết là yếu tố quan trọng với sự thay đổi hoạt động của cơ thể. Và thời tiết thay đổi cũng đặc biệt có lợi đối với sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus và nấm. 

Do vậy, việc thay đổi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh hay nắng sang mưa là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển nhưng đồng thời nó cũng làm cho sức khỏe con người bị ảnh hưởng. Đây chính là một trong những yếu tố khiến chúng ta dễ mắc bệnh viêm phổi bởi nó gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Để có thể phòng tránh cơ thể nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh viêm phổi trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa cần lưu ý:

  • Khi thời tiết nóng: Cần ăn uống đầy đủ, uống đủ nước, nghỉ ngơi nhiều, tránh tập thể dục quá sức. Đồng thời cần vệ sinh răng miệng tốt.
  • Khi thời tiết thay đổi (chuyển nắng sang mưa hoặc chuyển nóng sang lạnh): Cần giữ ấm cơ thể để bảo vệ đường hô hấp. Lý do là vì khi thời tiết thay đổi vi khuẩn dễ dàng phát triển và tấn công đường hô hấp gây nên tình trạng bị bệnh.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-viem-phoi

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.