Chờ...

5 tình huống "đổi trắng thay đen" của VAR khiến các CLB Ngoại hạng Anh quyết tâm tẩy chay

VOH - Các đội bóng tại Ngoại hạng Anh mới đây đã quyết định tổ chức một buổi họp biểu quyết nhằm loại bỏ VAR khỏi giải đấu.

Với việc các CLB Anh tổ chức họp bất thường để thông qua biểu quyết loại bỏ VAR khỏi Ngoại hạng Anh, nhiều khả năng khái niệm "check VAR" sẽ không còn hiện diện ở giải đấu cao nhất nước Anh mùa sau.

Vốn là một phát kiến được áp dụng với mục đích nâng cao tính công bằng trong bóng đá, tuy nhiên ở mùa giải 2023 - 2024, VAR và công tác trọng tài lại trở thành vấn nạn báo động của Ngoại hạng Anh. Hãy cùng điểm qua 5 tình huống đáng chú ý nhất minh chứng cho sự thiếu minh bạch và công bằng của VAR - Nguyên nhân dẫn đến việc các CLB đồng loạt lên tiếng tẩy chay ứng dụng này:

MU vs Wolves - 14/8/2023

var

Ngay ở vòng đấu mở màn Ngoại hạng Anh 2023 - 2024, VAR đã gây tranh cãi khi bỏ qua tình huống phạm lỗi trong vòng cấm của thủ thành Onana bên phía MU với cầu thủ Wolves.

Trong tình huống băng ra phá bóng, thủ môn này đấm trượt bóng và đồng thời va chạm với Sasa Kalajdzic, cản trở tiền đạo này đón bóng dứt điểm. Tổ VAR đã bỏ qua tình huống này dù theo luật thì đây là một tình huống phạt đền mười mươi.

Arsenal vs MU - 3/9/2023

MU

Trong trận đấu lượt đi giữa Arsenal vs MU, khi tỉ số đang là 1-1, Casemiro có đường chuyền tinh tế để Garnacho băng xuống dứt điểm tung lưới Ramdales. 

Tuy nhiên, khi nhận được tư vấn từ tổ VAR, trọng tài điều khiển trận đấu đã từ chối công nhận bàn thắng khi cho rằng Garnacho nhận bóng trong tư thế việt vị. Hậu vệ của Arsenal - Saliba đã có tình huống "hóp bụng" bẫy việt vị tinh quái, nhưng khi soi kỹ các góc máy, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng đây là một tình huống mà Garnacho ghi bàn hoàn toàn hợp lệ.

Tottenham vs Liverpool - 30/9/2023

var-2

Ví dụ tiêu biểu nhất cho sự bất công của VAR tại Ngoại hạng Anh mùa này chính là tình huống trong trận đấu lượt đi giữa Tottenham vs Liverpool. Trong một tình huống Liverpool đưa bóng vào lưới Tottenham, trọng tài chính điều khiển trận đấu đã không công nhận bàn thắng vì cho rằng Luis Diaz đã việt vị.

Tổ VAR sau đó đã kiểm tra và xác nhận Diaz không rơi vào thế việt vị, nhưng lại đưa ra thông báo sai lệch tới trọng tài chính, khiến Liverpool mất oan bàn thắng.

Newcastle vs Arsenal - 4/11/2023

var-3

Newcastle đã đánh bại Arsenal với tỉ số tối thiểu ở trận lượt đi. Tuy nhiên, trong tình huống ghi bàn duy nhất của trận đấu, VAR đã phải kiểm tra tới 3 lỗi mà các cầu thủ Newcastle có thể mắc phải: Bóng đã đi hết đường biên trước đó chưa? Trung vệ Gabriel của Arsenal có bị phạm lỗi hay không? Và có cầu thủ nào của Newcastle việt vị hay không?

Sau quá trình kiểm tra, VAR xác nhận bàn thắng của Newcastle là hợp lệ. Quyết định này đã khiến HLV Mikel Arteta phẫn nộ, và việc Ủy ban trọng tài Anh thừa nhận rằng tổ VAR đã không kiểm tra đủ kỹ lưỡng trong tình huống nói trên, càng như đổ thêm dầu vào lửa.

Liverpool vs Arsenal - 23/12/2023

var-4

Ở trận lượt đi giữa Liverpool vs Arsenal trên sân Anfield, đội trưởng Odegaard có tình huống khống chế bóng bằng tay trong vòng cấm, nhưng trong tài chính đã bỏ qua. Thậm chí tổ VAR còn không có bất kỳ tín hiệu nào yêu cầu kiểm tra lại tình huống này.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.