Chờ...

“Pele” nghĩa là người “phi thường” trong từ điển tiếng Bồ Đào Nha

VOH - Tên của “Vua bóng đá” Pele được đưa vào từ điển tiếng Bồ Đào Nha Michaelis dưới dạng tính từ nhằm mô tả một ai đó "phi thường, không gì có thể sánh bằng".

"Pele" được Michaelis định nghĩa: "Điều gì đó hoặc ai đó vượt trên sự tầm thường, điều gì đó hoặc ai đó mà xét về phẩm chất, giá trị hoặc tính ưu việt thì không thể so sánh với bất cứ điều gì hoặc bất kỳ ai, cũng như Pele, biệt danh của Edson Arantes do Nascimento (1940-2022), được coi là vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại; đặc biệt, có một không hai, độc nhất.

Ví dụ: Anh ấy là Pele của môn bóng rổ; cô ấy là Pele của quần vợt; cô ấy là Pele của nghệ thuật kịch Brazil".

“Pele” nghĩa là người “phi thường” trong từ điển tiếng Bồ Đào Nha
Định nghĩa của Michaelis về từ “Pele” - Ảnh: Michaelis

Việc bổ sung tên của “Vua bóng đá” Pele vào cuốn từ điển tiếng Bồ Đào Nha Michaelis được công bố vào ngày 26/4. Bộ từ điển này có 167.000 từ và “Pele” được đưa vào như một tính từ. Ấn phẩm chuẩn bị phát hành trực tuyến và giấy in tập.  

Đầu tháng này, tổ chức Pele Foundation và kênh SporTV đã phát động chiến dịch nhằm ghi tên của huyền thoại bóng đá Pele vào cuốn từ điển phổ biến nhất của Brazil. Trong vòng chưa đầy một tháng, chiến dịch thu thập được hơn 125.000 chữ ký của người ủng hộ.

Đọc thêm: Nhân loại chính thức chia tay “Vua bóng đá” Pele

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng muốn tri ân Pele khi đề nghị tất cả quốc gia trên thế giới đặt tên cho một sân vận động tại nước họ theo huyền thoại bóng đá Brazil. Chủ tịch FIFA muốn các thế hệ tương lai trên khắp thế giới sẽ biết về Pele và những đóng góp của ông cho bóng đá.

Infantino cũng cho biết một trong những sân vận động ở trụ sở FIFA, đặt tại Thụy Sĩ đã được đổi tên thành "Sân vận động Pele - FIFA Zurich". Cape Verde và Colombia là những quốc gia đầu tiên hưởng ứng đề xuất này.

“Pele” nghĩa là người “phi thường” trong từ điển tiếng Bồ Đào Nha
"Vua bóng đá Pele được vô số người yêu mến trên toàn cầu - Ảnh: internet

Pele qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82, sau thời gian được điều trị tại Bệnh viện Albert Einstein, thành phố Sao Paulo vì ung thư ruột kết, suy thận và tim. Huyền thoại Brazil nhập viện từ cuối tháng 11 khi cơ thể không còn đáp ứng các biện pháp điều trị.

Pele được xem là cầu thủ giỏi nhất trong lịch sử bóng đá, là cầu thủ duy nhất ba lần đưa đội nhà giành chức vô địch World Cup (1958, 1962 và 1970).

Kỷ lục Thế giới Guinness còn ghi nhận Pele ghi nhiều bàn nhất mọi thời, với 1.279 bàn qua 1.363 trận, tính cả giao hữu. Năm 2013, ông được FIFA trao tặng giải thưởng Quả Bóng Vàng danh dự (Ballon d'Or Prix d'Honneur).

Sau khi sự nghiệp thể thao của mình kết thúc, Pele được bổ nhiệm làm Đại sứ Liên hợp quốc về sinh thái và môi trường vào năm 1992 và Đại sứ thiện chí của UNESCO trong năm 1994.