Chờ...

2 tàu cá bị chìm, hơn 100 ngôi nhà hư hại... do bão số 1

VOH - Sáng 18/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai lưu ý các địa phương cần sẵn sàng kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả sau bão.

Báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 5 giờ ngày 18/7, 12.668 phương tiện với 29.812 lao động khu vực từ Quảng Ninh đến Ninh Bình để chủ động di chuyển vòng tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm.Tất cả các tàu đã vào nơi neo đậu hoặc di chuyển đến vị trí trú tránh.

Khu vực từ Quảng Ninh đến Nghệ An có 183 tàu biển và 259 phương tiện thủy nội địa đang hoạt động. Các phương tiện nhận được thông tin về bão số 1 để có phương án đảm bảo an toàn.

Tính đến 7 giờ ngày 18/7, Quảng Ninh, Hải Phòng còn 2.577 khách du lịch lưu trú trên các tuyến đảo (Quảng Ninh 606 người, Hải Phòng 1.971 người). Chính quyền địa phương đã chỉ đạo tổ chức bố trí nơi lưu trú an toàn cho du khách.

Thành phố Hải Phòng xây dựng kế hoạch sơ tán 8.691 người dân khu vực xung yếu tùy theo diễn biến thực tế của bão.

2 tàu cá bị chìm, hơn 100 ngôi nhà hư hại... do bão số 1 1
Ảnh minh hoạ: Báo Đắk Lắk

Do ảnh hưởng của bão số 1, tại các tỉnh phía Nam như Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cà Mau có mưa lớn kèm theo dông, lốc và gió mạnh trên biển đã gây thiệt hại.

Tính đến sáng nay, có 117 nhà bị sập đổ, tốc mái (Bến Tre 27; Hậu Giang 14; Kiên Giang 30; Sóc Trăng 1; Vĩnh Long 11; Cà Mau 34).

Ngoài ra, có 2 tàu cá/11 lao động của tỉnh Cà Mau bị chìm do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Nhưng may mắn toàn bộ thuyền viên đã được cứu vớt, an toàn.

Dự báo từ ngày 18/7 đến ngày 20/7, các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3 - 5m ở thượng lưu, từ 2 - 4m ở hạ lưu. 

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông Thương, Lục Nam có khả năng đạt mức báo động 1 - báo động 2. Đỉnh lũ khu vực thượng lưu và các sông suối nhỏ thuộc sông Đà, Thao, Lô lên mức báo động 1 và trên báo động 1.

Các sông suối nhỏ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ cục bộ.

Các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra, đặc biệt là các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên và Thanh Hóa. Nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ tại các khu đô thị, đặc biệt ở các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang Thái Nguyên.