Chờ...

70% bệnh nhân ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn - Thách thức lớn trong điều trị

VOH - Theo báo cáo từ GLOBOCAN, Việt Nam hiện ghi nhận khoảng 180.480 ca mắc mới ung thư mỗi năm và 120.184 ca tử vong do bệnh này.

Trong số đó, các loại ung thư phổ biến nhất bao gồm ung thư vú, ung thư gan, và ung thư phổi, với tỷ lệ mắc mới và tử vong liên tục gia tăng.

Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong việc điều trị ung thư tại Việt Nam là việc bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn. 

Theo thống kê, hơn 70% bệnh nhân ung thư ở nước ta được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, điều này gây khó khăn lớn trong việc điều trị và làm giảm đáng kể tỷ lệ chữa khỏi. 

So với các quốc gia phát triển, tỷ lệ chữa khỏi ung thư tại Việt Nam vẫn thấp hơn, phần lớn là do việc phát hiện muộn và thiếu sự chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân.

ung thu
Ảnh minh hoạ: Pexels

PGS-TS-BS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng, nhấn mạnh rằng việc hợp tác giữa quỹ và AstraZeneca Việt Nam được ký kết ngày 9/8,  không chỉ nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân ung thư mà còn hướng tới việc nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư.

Bà Xuyên cho biết: “Với sự tiếp tục hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng quy mô các hoạt động chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân. Điều này bao gồm cung cấp giải pháp tài chính cho người bệnh, đồng thời đẩy mạnh truyền thông và giáo dục về bệnh ung thư.”

Một trong những mục tiêu chính của sự hợp tác này là nâng cao sự quan tâm đến các yếu tố toàn diện trong chăm sóc bệnh nhân ung thư. Điều này bao gồm chế độ dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ tâm lý, hoạt động thể chất, và quản lý các tác dụng phụ của điều trị. Sự phối hợp giữa các tổ chức sẽ giúp cải thiện không chỉ tỷ lệ sống sót mà còn chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thị Xuyên cho rằng việc đặt bệnh nhân làm trung tâm trong quá trình điều trị sẽ tạo ra nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài cho bệnh nhân cũng như đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực ung bướu và ngành y tế Việt Nam nói chung. 

“Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ tạo ra một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện và công bằng cho bệnh nhân ung thư,” bà Xuyên khẳng định.

Với những hoạt động thiết thực và cam kết mạnh mẽ từ các bên liên quan, hy vọng rằng tình trạng phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn sẽ được cải thiện, và bệnh nhân ung thư tại Việt Nam sẽ nhận được sự chăm sóc tốt nhất để nâng cao tỷ lệ điều trị thành công và chất lượng cuộc sống.