Bảng giá đất từ 2026: Hai phương án định giá, mở rộng trường hợp điều chỉnh

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn khi thực hiện Luật Đất đai đang được lấy ý kiến.

Một nội dung thu hút sự quan tâm là đề xuất các quy định mới về xây dựng và điều chỉnh bảng giá đất, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Dự thảo Nghị định gồm 4 mục với 26 điều liên quan đến giá đất, hướng tới bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, tiệm cận giá thị trường, đồng thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong công tác định giá, thu tiền sử dụng đất và khai thác quỹ đất tại các địa phương.

dat_voh
Ảnh minh họa

Hai phương án xây dựng bảng giá đất

Trong tờ trình dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất hai phương án xây dựng bảng giá đất áp dụng từ năm 2026.

Ở phương án 1, bảng giá đất được sử dụng đồng thời với hệ số điều chỉnh giá đất trong 14 trường hợp. Đây là các trường hợp hiện đang áp dụng bảng giá đất và giá đất cụ thể theo Luật Đất đai 2024, nhằm duy trì tính ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp.

Phương án 2 được xây dựng theo hướng phân định rõ hơn phạm vi áp dụng. Cụ thể, 9 trường hợp sẽ áp dụng trực tiếp bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024. Song song đó, 8 trường hợp khác áp dụng đồng thời bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất, trong đó có 6 trường hợp xác định giá đất cụ thể và 2 trường hợp tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành.

Dự thảo cũng bổ sung trường hợp cho thuê đất có thu tiền thuê đất đối với nhà đầu tư trúng thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập để thực hiện dự án có sử dụng đất. Đây là điểm mới nhằm bao quát đầy đủ hơn các tình huống phát sinh trong thực tiễn.

Bổ sung căn cứ xây dựng bảng giá đất

Về căn cứ xây dựng bảng giá đất, Điều 20 của dự thảo bổ sung tiêu chí “yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai của từng địa phương”. Việc bổ sung tiêu chí này nhằm cụ thể hóa quan điểm Nhà nước quyết định giá đất, bảo đảm phù hợp điều kiện phát triển kinh tế – xã hội và yêu cầu quản lý tại mỗi địa phương.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định này giúp các địa phương có thêm cơ sở pháp lý khi xây dựng bảng giá đất, hạn chế tình trạng bảng giá ban hành nhưng khó áp dụng do chưa sát thực tế.

Quy định rõ các trường hợp sửa đổi, bổ sung

Dự thảo Nghị định cũng làm rõ các trường hợp được sửa đổi và bổ sung bảng giá đất trong quá trình thực hiện. Điều 21 đề xuất 3 trường hợp sửa đổi bảng giá đất.

Một là khi hệ số điều chỉnh giá đất vượt mức tối đa do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Hai là khi có thay đổi về địa giới hành chính, tên khu vực, vị trí, đường, phố hoặc đoạn đường trong bảng giá đất, hoặc phát hiện nội dung cần chỉnh sửa nhưng không làm thay đổi mức giá đã ban hành. Ba là trường hợp UBND cấp tỉnh đề xuất sửa đổi bảng giá đất ngoài các tình huống nêu trên.

Cùng với đó, dự thảo đề xuất 4 trường hợp bổ sung bảng giá đất. Trường hợp thứ nhất là bổ sung giá đất đối với các khu vực, vị trí, đường, phố chưa có tên trong bảng giá đất hiện hành.

Hai trường hợp tiếp theo liên quan đến việc bổ sung giá đất khi thay đổi mục đích sử dụng đất nhưng khu vực, vị trí chưa có giá trong bảng giá đất, hoặc đối với đất phi nông nghiệp có quy định về mật độ xây dựng, chiều cao công trình, hay khi xác định giá đất theo quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng. Với các nội dung này, dự thảo đưa ra hai phương án: либо bổ sung trực tiếp vào bảng giá đất, либо chuyển sang áp dụng thông qua hệ số điều chỉnh giá đất.

Trường hợp còn lại là bổ sung giá đất tính tiền sử dụng đất tại khu tái định cư, nơi cơ quan có thẩm quyền đã quyết định giá đất bồi thường trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo nghị quyết của Quốc hội.

Theo đánh giá, các đề xuất mới về bảng giá đất được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc khi triển khai Luật Đất đai 2024, tạo cơ sở pháp lý linh hoạt hơn cho địa phương trong xác định giá đất, qua đó góp phần ổn định thị trường bất động sản từ năm 2026.

Bình luận